Tổng thống Indonesia: "Indonesia sẽ có cơ chế, tạo điều kiện hết sức để VinFast có thể sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư"

Nam Nguyễn
Ngày 13/01/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thăm Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng và trực tiếp tìm hiểu các dòng ô tô điện cao cấp thương hiệu Việt.

Đón tiếp Tổng thống Indonesia, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã trực tiếp cầm lái đưa Tổng thống Joko Widodo tham quan xưởng sản xuất ô tô điện tại Tổ hợp nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới của VinFast.

Chia sẻ sau khi tham quan nhà máy và tìm hiểu về các dòng ô tô điện VinFast, Tổng thống Indonesia bày tỏ vui mừng khi đến thăm nhà máy và ấn tượng với chất lượng, đẳng cấp của các dòng xe VinFast.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ kế hoạch đầu tư, xây dựng nhà máy VinFast tại Indonesia. Chúng tôi sẽ có cơ chế và tạo điều kiện hết sức để VinFast có thể sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư”, Tổng thống Joko Widodo cho biết.

Tổng thống Joko Widodo cầm lái thứ một chiếc xe VinFast tạị nhà máy của VinFast ở Hải Phòng.
Tổng thống Joko Widodo cầm lái thứ một chiếc xe VinFast tạị nhà máy của VinFast ở Hải Phòng.

Tổng thống cho biết sẽ tạo điều kiện để VinFast sớm hoàn tất các thủ tục đầu tư sản xuất và kinh doanh tại thị trường Indonesia.

Trước đó, theo kế hoạch đã được công bố, VinFast dự kiến sẽ đầu tư tối thiểu 1,2 tỷ USD vào Indonesia trong dài hạn.

Song song với việc phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện với sản lượng dự kiến lên đến 30.000 - 50.000 xe/năm tại Indonesia.

Truyền thông Indonesia cách đây chưa lâu cho biết vào đầu tháng 9/2023, ban lãnh đạo VinFast đã gặp Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan, người đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép hoạt động.

Trao đổi với hãng thông tấn chính thức Antara vào ngày 31/10, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) Kukuh Kumara cho hay VinFast đã thảo luận và sẵn sàng gia nhập hiệp hội này.

Tổng thống Joko Widodo mong muốn VinFast sẽ mở rộng đầu tư vào lĩnh vực xe điện tại Indonesia.
Tổng thống Joko Widodo mong muốn VinFast sẽ mở rộng đầu tư vào lĩnh vực xe điện tại Indonesia.

Sáng cùng ngày tại Hà Nội, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cùng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính gặp gỡ các doanh nghiệp đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở hai nước.

Trong buổi làm việc, VinFast và GSM đã báo cáo lãnh đạo hai nước về việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác (MoU) với công ty công nghệ hàng đầu Indonesia - PT GoTo Gojek Tokopedia Tbk (đơn vị sở hữu nền tảng ứng dụng dịch vụ vận tải Gojek).

Hợp tác giữa ba công ty hướng đến mục tiêu thúc đẩy giao thông xanh tại Indonesia thông qua việc hỗ trợ các tài xế của Gojek chuyển đổi sang sử dụng xe điện, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng Indonesia cơ hội trải nghiệm dịch vụ di chuyển 5 sao Xanh SM với các dòng xe điện thân thiện với môi trường của VinFast. Ngoài kế hoạch đầu tư của VinFast, GSM cũng công bố kế hoạch đầu tư tới 900 triệu USD vào Indonesia trong thời gian tới.

Thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác với Gojek - nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng dịch vụ vận tải hàng đầu tại Indonesia, VinFast và GSM thể hiện mong muốn đóng góp một cách mạnh mẽ vào mục tiêu giảm khí thải giao thông mà Chính phủ Indonesia đang hướng đến. Thỏa thuận cũng mở ra cơ hội hợp tác và đánh dấu một bước tiến mới của VinFast và GSM trong tiến trình mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế trong năm 2024.

Phát biểu tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó có những dự án rất thành công, trở thành hình mẫu trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành kinh tế mới nổi, và các ngành mà Indonesia có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu, như ngành Halal. Mong muốn doanh nghiệp Indonesia hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng tại Indonesia và toàn cầu.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng Indonesia và Việt Nam có tầm nhìn chung là phấn đấu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045, Indonesia có tiềm năng phát triển và đã mở sàn giao dịch carbon, đồng thời đang thúc đẩy phát triển công nghiệp xe điện. Tổng thống Joko Widodo hy vọng các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam sẽ hợp tác, đầu tư nhiều hơn nữa vào Indonesia nhất là đầu tư vào khu vực Thủ đô mới Nusantara của Indonesia.

Tổng thống Indonesia mong muốn VinFast mở rộng đầu tư vào lĩnh vực xe điện, Vietjet Air mở thêm các đường bay tới các điểm du lịch của Indonesia, Sovico Group đầu tư các dự án du lịch, bất động sản, FPT Software đầu tư vào lĩnh vực công nghệ.

Trước đó, Việt Nam và Indonesia đã nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 15 tỷ USD và cao hơn ở mức 18 tỷ USD trước năm 2028. Tính đến tháng 9/2023, Indonesia có 119 dự án đầu tư tại Việt Nam, trị giá hơn 646 triệu USD. Trong khi đó, Việt Nam có 17 dự án đầu tư tại Indonesia với tổng vốn đăng ký là 59 triệu USD, tập trung trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp, công nghiệp.

Tin mới

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.
VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.