Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua

Đức Thọ
Top 10 mẫu xe du lịch bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2010 hầu hết vẫn là những cái tên quen thuộc
Toyota tiếp tục gia tăng thế áp đảo với 5/10 mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng đầu năm nay - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota tiếp tục gia tăng thế áp đảo với 5/10 mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng đầu năm nay - Ảnh: Đức Thọ.
Mặc dù đã có những xáo trộn nhất định về vị trí, song Top 10 mẫu xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2010 hầu hết vẫn là những cái tên quen thuộc.

Trong đó, đáng chú ý nhất là việc Toyota tiếp tục gia tăng thế áp đảo với 5/10 mẫu xe. Tại Top 10 năm 2009, hãng xe này cũng đã đóng góp tới 4 đại diện.

Ở nửa còn lại, trong khi GM Daewoo đóng góp 3 mẫu xe thì Ford và Thaco Kia (Trường Hải) mỗi hãng đóng góp 1 mẫu xe.

Nhìn vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất dưới đây cũng có thể thấy rất rõ ưu thế của các dòng xe đa dụng khi cả 2 vị trí đầu tiên đều thuộc phân khúc này. Trong khi đó, các loại xe nhỏ dường như đang nhường lại vị trí cho các loại xe sedan hạng trung và trung cao cấp.

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe có sản lượng bán hàng cao nhất dựa trên báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Những so sánh (nếu có) chỉ là để tham khảo bởi nếu xét về doanh số chi tiết hoặc chia theo các phân khúc riêng biệt thì kết quả có thể sẽ mang nhiều khác biệt.

1. Toyota Innova
Sản lượng: 3.520 chiếc
Giá tham khảo: 584,5 đến 722 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 1

Không có bất kỳ một chút bất ngờ nào về vị trí quán quân của mẫu xe đa dụng này. Bởi lẽ suốt gần 5 năm trở lại đây, kể từ khi ra mắt thị trường lần đầu tiên vào tháng 1/2006, Toyota Innova vẫn luôn là mẫu xe đạt sản lượng bán hàng cao nhất trong một danh sách dài các mẫu xe du lịch được lắp ráp trong nước.

Và có lẽ, nếu như liên doanh ôtô đến từ Nhật Bản không tung ra mẫu xe tương đương nào nhằm thay thế chính Innova thì trong vài năm tới, Innova vẫn sẽ nghiễm nhiên chiếm ngôi vị quán quân.

2. Toyota Fortuner
Sản lượng: 2.872 chiếc
Giá tham khảo: 767,8 đến 918,7 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 2

Không nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp, mức giá bán vừa phải, các thiết kế nội - ngoại thất ít kén người dùng, sở hữu những ưu thế nhất định về thương hiệu và hệ thống dịch vụ sau bán hàng, đó là những lợi điểm đáng kể để Toyota Fortuner có thể “chễm chệ” tại vị trí á quân Top 10.

Trên thực tế, Toyota Fortuner cũng có không ít những điểm yếu được người tiêu dùng phản hồi qua quá trình sử dụng. Trong đó đáng chú ý là tính năng lái và sức mạnh động cơ chưa xứng tầm với một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) có thiên hướng địa hình.

3. Toyota Corolla Altis
Sản lượng: 2.764 chiếc
Giá tham khảo: 695,2 đến 754,5 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 3

So với năm ngoái, vị trí của Corolla Altis đã bị giảm một bậc. Sự sụt giảm này cũng là điều dễ hiểu bởi trên thị trường, Corolla Altis đang ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà chủ yếu đến từ các loại xe nhập khẩu. Cùng lúc, 2 đối thủ “nội” khác của Corolla Altis là Daewoo Gentra và Lacceti lại đang ngày càng “tiến bộ”.

Nhìn vào thành công của Corolla Altis lại càng thấy rõ hơn sự tụt dốc không phanh của đối thủ “truyền kiếp” Honda Civic. Khi mới ra mắt, hai mẫu xe này luôn là cặp “song mã” trên thị trường. Song do một số sai lầm về chiến lược của Honda nên Civic ngày càng bị Corolla Altis bỏ rơi.

Nếu như năm 2008 Honda Civic còn đứng ở vị trí á quân, bỏ xa Corolla Altis đến vài bậc, thì đến 6 tháng đầu năm nay, mẫu xe này thậm chí đã bị đánh bật khỏi Top 10 và lượng xe bán ra cũng chưa bằng 1/4 so với Corolla Altis.

4. Toyota Vios
Sản lượng: 2.634
Giá tham khảo: 475,6 đến 550,1 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 4

Nếu hỏi đâu là chìa khóa đem đến thành công cho Toyota Vios thì câu trả lời thuyết phục nhất có lẽ là tính phổ dụng của mẫu sedan hạng nhỏ này. Vios là một lựa chọn không tồi đối với cả những doanh nhân, những người buôn bán nhỏ, các công chức và cả các hãng vận tải taxi.

Song cũng không thể không kể đến những lợi thế khác mà Vios có được. Đó là việc Vios và các mẫu xe cùng dòng được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt khi số chỗ ngồi là 5 và động cơ có dung tích dưới 2.0 lít; bên cạnh đó là những ưu ái về chiến lược thị trường của nhà sản xuất Toyota.

5. Daewoo Lacetti
Sản lượng: 1.191 chiếc
Giá tham khảo: 397,28 đến 447,7 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 5

GM Daewoo có lẽ là hãng xe có nhiều sự khác biệt nhất về chiến lược tại thị trường Việt Nam.

Trong khi những mẫu xe được chú trọng nhiều như Chevrolet Captiva hay Spark không gặt hái được thành công như mong đợi thì các mẫu xe ít được quan tâm hơn lại liên tiếp vượt lên; việc thay đổi thương hiệu Chevrolet cho các mẫu xe vốn được gắn với Daewoo càng ngày càng khiến người tiêu dùng Việt Nam “dị ứng”; và GM Daewoo cũng là hãng xe duy nhất duy trì đến 3 sản phẩm cùng phân khúc gồm Daewoo Gentra, Lacetti và Chevrolet Cruze.

Điểm đáng chú ý là sau khi tung ra thị trường Chevrolet Cruze, hãng xe này vẫn tiếp tục duy trì Daewoo Lacetti. Trên thực tế, Cruze chính là phiên bản mới tại thị trường Hàn Quốc của Daewoo Lacetti. Song với thành công của Lacetti ở thời điểm hiện tại phần nào có thể thấy việc tiếp tục duy trì mẫu xe này của GM Daewoo cũng có lý.

6. Toyota Camry
Sản lượng: 1.161 chiếc
Giá tham khảo: 998,9 triệu đồng đến 1,377 tỷ đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 6

Bất ngờ lớn nhất tại Top 10 xe bán chạy 6 tháng đầu năm nay chính là sự xuất hiện của Camry, mẫu sedan hạng trung cao cấp của Toyota. Không chỉ lọt vào “bảng” mà Toyota Camry thậm chí leo lên tận vị trí thứ 6. Đây cũng là lần đầu tiên một mẫu xe có giá bán trên 1 tỷ đồng lọt vào danh sách này.

7. Ford Everest
Sản lượng: 1.055 chiếc
Giá tham khảo: 697,15 đến 838,49 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 7

Cùng với Toyota Innova và Fortuner, mẫu xe đa dụng Everest của Ford là một trong những sản phẩm đạt sản lượng bán hàng cao và ổn định nhất trên thị trường. Năm ngoái, vị trí của Everest là thứ 6, xếp trên Daewoo Lacetti, Gentra, Honda Civic và Kia Morning.

8. Kia Morning
Sản lượng: 1.010 chiếc
Giá tham khảo: 287 đến 340 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 8

Từ vị trí thứ 10 của năm 2009, việc Kia Morning leo lên vị trí thứ 8 trong 6 tháng đầu năm này có thể xem là một thành công đáng kể. Bởi lẽ, tại phân khúc xe nhỏ hiện nay, Morning có rất nhiều đối thủ cạnh tranh kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước như Chevrolet Spark, Chery QQ3, Hyundai Getz, Hyundai i10 hay mới đây nhất là Riich M1…

Trên thực tế, khi so sánh giá bán với các đối thủ thì Morning được khách hàng ưu tiên hơn bởi chất lượng được đánh giá là ổn định hơn. Đây cũng chính là một thành công trong chính sách bán hàng của nhà cung cấp Trường Hải.

9. Chevrolet Spark
Sản lượng: 943 chiếc
Giá tham khảo: 257,15 đến 305,6 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 9

Dường như việc GM Daewoo khoác “chiếc áo” Chevrolet lên mẫu xe này đồng thời đổi tên mới đã có phần phản tác dụng so với kỳ vọng của nhà sản xuất. Giống như Chevrolet Cruze, Chevrolet Spark thực chất chỉ là phiên bản mới tại thị trường Hàn Quốc của Daewoo Matiz.

Cùng với chính sách bán hàng và sau bán hàng có phần thiếu chu đáo so với một số hãng xe cạnh tranh, Spark cùng với Captiva đang ngày càng thụt lùi về sản lượng. Dù sao, việc tiếp tục duy trì ở Top 10 cũng vẫn là thành công của Spark, không giống như “ông hoàng” một thời Captiva.

10. Daewoo Gentra
Sản lượng: 929 chiếc
Giá tham khảo: 340,4 đến 364,81 triệu đồng

Top 10 xe hơi đắt khách nhất Việt Nam nửa năm qua - Ảnh 10

Với sản lượng bán hàng chỉ nhỉnh hơn Kia Carens đúng 4 chiếc, Daewoo Gentra đã may mắn có mặt tại Top 10 dù chỉ là vị trí bét bảng. Thành công này của Gentra thực sự không tồi bởi cùng lúc phải cạnh tranh với ngay 2 đối thủ trong “gia đình” GM Daewoo là Lacetti và Cruze.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.