Top 100 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới, Mỹ - Trung "chiếm sóng"

Đức Anh
Mỹ và Trung Quốc có tổng cộng 73 đại diện trong top 100 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới và chiếm hơn 78% tổng vốn hóa...

Theo xếp hạng 100 công ty vốn hóa lớn nhất công bố mới đây của PwC, Mỹ tiếp tục là quốc gia chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 59 đại diện và 65% tổng giá trị vốn hóa. Tuy nhiên, trong khi châu Âu có vẻ thất thế, Trung Quốc đang ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ với 14 đại diện (2 công ty trong top 10) và chiếm hơn 13% tổng giá trị vốn hóa. 

Xếp hạng của PwC sử dụng dữ liệu vốn hóa của các công ty tới tháng 5/2021. Trong đó, hãng công nghệ Mỹ Apple tiếp tục dẫn đầu với vốn hóa 2.051 tỷ USD. Đứng thứ hai là Saudi Aramco, công ty dầu khí của Saudi Aramco, với vốn hóa 1.920 tỷ USD.

Theo sau là các đại gia công nghệ Mỹ gồm Microsoft, Amazon, Alphabet và Facebook với vốn hóa lần lượt là 1.778 tỷ USD, 1.558 tỷ USD, 1.393 tỷ USD và 839 tỷ USD. Các công ty còn lại trong top 10 là hãng công nghệ Tencent của Trung Quốc (753 tỷ USD), hãng xe điện Mỹ Tesla (641 tỷ USD), tập đoàn Alibaba của Trung Quốc (615 tỷ USD) và công ty đầu tư Mỹ Berkshire Hathaway (588 tỷ USD).

Nguồn: Visual Capitalist/PwC
Nguồn: Visual Capitalist/PwC

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.