Toyota bất ngờ bứt tốc

Đức Thọ
Thương hiệu ôtô chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam bất ngờ bứt tốc về sản lượng bán hàng ngay trong tháng 3/2016
Vios vẫn tiếp tục dẫn đầu với 1.332 chiếc được bán ra, tăng 13% và chiếm gần 60% sản lượng xe du lịch Toyota.
Vios vẫn tiếp tục dẫn đầu với 1.332 chiếc được bán ra, tăng 13% và chiếm gần 60% sản lượng xe du lịch Toyota.
Chững lại hồi tháng trước song sang đến tháng 3/2016, thương hiệu ôtô chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam đã bất ngờ bứt tốc về sản lượng bán hàng.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của Toyota trong tháng 3/2016 đạt 4.693 chiếc, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là so với tháng liền trước, tỷ lệ tăng trưởng của Toyota tháng 3 vừa qua thậm chí lên đến 98%.

Cộng dồn đến hết quý 1/2006, tổng sản lượng bán hàng của hãng xe Nhật Bản đạt 12.061 chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 3, sản lượng bán hàng của phân khúc xe du lịch đạt 2.264 chiếc, tăng 19% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, Vios vẫn tiếp tục dẫn đầu với 1.332 chiếc được bán ra, tăng 13% và chiếm gần 60% sản lượng xe du lịch Toyota. Camry cũng trở lại ấn tượng với 440 chiếc, tăng đến 313 chiếc so với cùng thời điểm của năm 2015.

Ở phân khúc xe thương mại, tổng sản lượng các mẫu xe cộng vào nhau đạt 2.429 chiếc, tăng hơn 32% so với tháng 3/2015. Đặc biệt, mẫu xe đa dụng Innova đạt mức tăng trưởng cao 52% so với cùng kỳ với 1.180 chiếc. Fortuner đạt 928 chiếc, tăng 8%.

Cộng dồn cả quý 1, tổng sản lượng bán hàng các loại xe thương mại của Toyota đạt 6.026 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng sản lượng xe du lịch đạt  6.035 chiếc, ngang bằng giai đoạn này năm trước.

Đây có thể coi là cú bứt tốc sớm của Toyota trong giai đoạn thị trường vẫn đang “thăm dò” sau đợt nghỉ lễ kéo dài và khi sự ổn định của thị trường chưa được khẳng định.

Cũng vì vậy mà ở khối xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) càng thể hiện rõ nét những tín hiệu tích cực.

Trong bối cảnh ôtô CBU đã phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016) khiến giá bán lẻ tăng đồng loạt, việc các loại xe nhập khẩu của Toyota bán ra vẫn tăng mạnh là rất đáng chú ý.

Cũng theo thống kê từ VAMA, hầu như tất cả các mẫu xe do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng bán hàng của mẫu bán tải Hilux thế hệ mới đạt 209 xe, Yaris đạt 204 chiếc, Hiace đạt 23 chiếc, Land Prado đạt 63 chiếc và Land Cruiser đạt 26 chiếc.

Các mẫu xe mang thương hiệu hạng sang Lexus thậm chí còn gây ấn tượng hơn với tổng sản lượng tháng 3 đạt 138 chiếc, tăng 64%. Cộng dồn hết quý 1/2016, lượng xe Lexus giao đến tay khách hàng đã vượt mốc 500 chiếc, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, sau hơn 2 năm có mặt tại thị trường Việt Nam qua kênh chính hãng, đã có hơn 1.800 xe Lexus được giao đến tay người tiêu dùng, một con số ấn tượng ở thị trường ôtô hạng sang.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.