Toyota bị các hãng xe dùng tiền “câu” khách

Mai Phương
Hyundai, GM và Ford hứa tặng 1.000 USD cho khách hàng bỏ xe Toyota và chuyển sang dùng xe của ba hãng này
Uy tín của Toyota đã bị tổn thất khá nặng sau khi hãng tuyên bố thu hồi nhiều triệu xe vì lý do an toàn và tạm dừng sản xuất một số mẫu xe tại Bắc Mỹ - Ảnh: Getty.
Uy tín của Toyota đã bị tổn thất khá nặng sau khi hãng tuyên bố thu hồi nhiều triệu xe vì lý do an toàn và tạm dừng sản xuất một số mẫu xe tại Bắc Mỹ - Ảnh: Getty.
Tới thời điểm này, các đối thủ chính của Toyota tại thị trường Mỹ đều đã tung ra chương trình khuyến mãi đối với khách hàng từ bỏ xe Toyota và chuyển sang mua xe của họ.

Trước đó, uy tín của Toyota đã bị tổn thất khá nặng sau khi hãng tuyên bố thu hồi nhiều triệu xe vì lý do an toàn và tạm dừng sản xuất một số mẫu xe tại Bắc Mỹ.

Thứ Sáu tuần trước, hãng xe Hàn Quốc Hyundai tại Mỹ tuyên bố, những khách hàng đang dùng xe Toyota chịu đem chiếc xe Nhật này đi đổi lấy xe Hyundai sẽ được hưởng mức chiết khấu 1.000 USD/oz. Chương trình này sẽ kéo dài hết ngày thứ Hai (1/2).

Trước Hyundai, hai hãng xe Mỹ là General Motors (GM) và Ford cũng đều đã áp dụng biện pháp lôi kéo khách hàng tương tự. Giữa tuần trước, GM và Ford cam kết sẽ tặng 1.000 USD cho khách hàng dùng xe Toyota chuyển sang dùng xe của hai hãng này. Khách hàng đổi xe Toyota lấy xe GM còn có thể được vay tiền mua xe 5 năm mà không phải trả lãi.

Hyundai đã tuyên bố không đi theo cách làm của GM và Ford, nhưng sau đó đã nhanh chóng thay đổi lập trường.

Theo giới phân tích, việc Toyota phải thực hiện những đợt thu hồi xe kỷ lục vừa qua đã khiến uy tín chất lượng lâu năm của hãng bị tổn thất, đồng thời có khả năng làm lợi cho các đối thủ lớn của hãng, ít nhất là tại thị trường Mỹ như GM, Ford, Hyundai, Honda, Nissan, Volkswagen…

Hãng xe châu Âu Volkswagen đang rục rịch cân nhắc tung ra chương trình để thu hút khách hàng của Toyota. Volkswagen đang là đối thủ cạnh tranh gay gắt với Toyota nhằm giành ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới.

Tới thời điểm này, Toyota đã thu hồi ít nhất 2,4 triệu xe tại các thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vì rủi ro kẹt chân ga gây tăng tốc ngoài tầm kiểm soát. Vì lý do này, hôm 26/1, Toyota đã tuyên bố tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe tại Bắc Mỹ, trong đó có những mẫu xe bán chạy hàng đầu như Camry, Corolla…

Hiện Toyota đang hợp tác với Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) để tìm ra biện pháp khắc phục sự cố trên. Dự kiến, biện pháp khắc phục sẽ được Toyota công bố trong ngày 1/2 này.

Song song với đợt thu hồi trên, Toyota còn thực hiện một đợt thu hồi với quy mô kỷ lục lên tới 5,6 triệu xe tại Bắc Mỹ vì lý do thảm sàn xe có thể bị kẹt vào chân ga, gây tăng tốc đột ngột. Cuối tuần vừa rồi, Toyota đã đồng loạt đăng tải những quảng cáo và thông báo lớn trên các tờ báo hàng đầu của Mỹ về hoạt động thu hồi xe.

Phát biểu trên kênh truyền hình NHK của Nhật bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos, Thụy Sỹ, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda cũng đã lên tiếng xin lỗi về việc thu hồi xe. Đây là lần đầu tiên ông Toyoda xuất hiện kể từ sau các vụ thu hồi xe trên quy mô lớn này được công bố.

“Chúng tôi rất xin lỗi vì gây bất tiện cho các khách hàng. Chúng tôi dự định sẽ đưa ra lời giải thích và giải quyết những lo ngại của khách hàng ở mức sớm nhất có thể”, ông Toyoda phát biểu hôm 29/1.

Theo điều tra của trang tin chuyên về thị trường ôtô Edmunds.com, trong số người tiêu dùng có ý định mua xe tại Mỹ, số người có dự định mua xe Toyota đã giảm xuống mức 13,1% trong các ngày 25-26/1, từ mức 13,9% trong tuần kết thúc vào ngày 17/1.

Ước tính của giới phân tích cho rằng, những đợt thu hồi xe gần đây, có thể làm thị phần của Toyota tại thị trường Mỹ giảm mất 2-4% từ mức 17% hiện nay, trong khi thị phần của hầu hết các đối thủ khác đều được dự báo tăng, đặc biệt là Honda.

Tuần trước, giá trị vốn hóa thị trường của Toyota tại thị trường chứng khoán Tokyo đã giảm mất khoảng 22 tỷ USD vì tác động của những đợt thu hồi xe nói trên. Vào ngày 28/1, giá trị vốn hóa thị trường của hãng xe lớn nhất thế giới đứng ở mức khoảng 136 tỷ USD.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.