Toyota bổ nhiệm Chủ tịch mới

Kiều Oanh
Tập đoàn công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa bổ nhiệm cháu nội của người sáng lập vào ghế Chủ tịch
Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới.
Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới.
Tập đoàn công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa bổ nhiệm cháu nội của người sáng lập vào ghế Chủ tịch tập đoàn. Đây được xem là một bước đi quan trọng của hãng xe này nhằm vượt qua giai đoạn sóng gió hiện nay.

Quyết định bổ nhiệm chính thức nói trên được đưa ra trong cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota diễn ra vào ngày 23/6 này.

Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới. Ê-kíp này sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức để đưa lợi nhuận trở lại với “đại gia” số một của ngành công nghiệp ôtô.

Giống như hầu hết các xe hơi khác trên thế giới, doanh số của Toyota thời gian qua đã liên tục sụt giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Do đó, hãng đã bắt buộc phải thực hiện hoạt động cắt giảm sản lượng tại nhiều thị trường khác nhau.

Tháng trước, Toyota đã báo mức thua lỗ lớn nhất trong lịch sử của hãng, đồng thời liên tục cảnh báo tình hình sẽ còn xấu đi trong năm nay. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua, Toyota lỗ ròng 4,6 tỷ USD, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên từ năm 1963 tới nay. Trong khi đó, tại Mỹ, hai đối thủ lớn của hãng là General Motors (GM) và Chrysler đã lâm vào cảnh phá sản.

“Chúng tôi dự kiến trước mắt sẽ tiếp tục phải đối mặt với thêm nhiều khó khăn trong môi trường kinh doanh, mặc dù đã có những tín hiệu phục hồi kinh tế ở một số lĩnh vực”, Chủ tịch chuẩn bị mãn nhiệm của Toyota, ông Katsuaki Watanabe, phát biểu.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Watanabe, người lãnh đạo Toyota từ năm 2005 tới nay, đã phải trả giá cho những vấn đề gần đây trong tập đoàn này. Tuy nhiên, sau khi rời ghế Chủ tịch, ông Watanabe sẽ trở thành một Phó chủ tịch của Toyota.

Hãng Toyota được thành lập bởi ông Kiichiro Toyoda vào năm 1937. Ông chọn cái tên Toyota cho hãng, thay vì họ của chính mình, do từ Toyota được cho là mang tới nhiều may mắn hơn khi được viết bằng chữ Nhật. Tới năm 2008, gia đình Toyoda chỉ còn nắm giữ chưa đầy 1% cổ phần của tập đoàn.

Là cháu nội của người sáng lập, ông Akio Toyoda từ lâu đã được xem là một ứng cử viên sáng giá cho ghế chủ tịch. Việc bổ nhiệm một thành viên của gia đình Toyoda vào vị trí lãnh đạo tập đoàn cho thấy Toyota đang hy vọng ở một sự chuyển biến tích cực.

Ông Aiko Toyota tốt nghiệp đại học Keio University, Nhật Bản, vào năm 1979, chuyên ngành luật học. Năm 1982, ông nhận bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh tại Đại học Babson, bang Massachusetts, Mỹ. Hai năm sau đó, ông gia nhập Toyota.

Giới quan sát nhận định, thành công của Toyota có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản nói chung. “Nếu Toyota đổ vỡ, kinh tế Nhật Bản chắc chắn đổ theo. Nếu Toyota vươn lên được, kinh tế Nhật có thể phục hồi”, nhà phân tích Masaaki Sato - người từng viết sách về hãng xe này - nhận xét.

(Theo Reuters, BBC, Bloomberg)

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.