Toyota cho GM “ngửi khói”

Mai Vân
Trong nửa đầu năm nay, Toyota đã bán được nhiều hơn đối thủ General Motors (GM) 300.000 xe
Biểu tượng quen thuộc của Toyota - Ảnh: Reuters.
Biểu tượng quen thuộc của Toyota - Ảnh: Reuters.
Trong nửa đầu năm nay, Toyota đã bán được nhiều hơn đối thủ General Motors (GM) 300.000 xe.

Có vẻ như chẳng bao lâu nữa hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản này sẽ chấm dứt thời kỳ kéo dài 77 năm ở ngôi vị hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới của đối thủ lớn đến từ nước Mỹ.

Số liệu do Toyota công bố cho thấy, trong quý 2 năm nay, Toyota bán được 2,41 triệu xe trên thị trường toàn cầu, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh số của GM giảm 5%, xuống còn 2,28 triệu xe.

Cả Toyota và GM đều đạt doanh số kỷ lục tại các thị trường đang nổi lên như Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số của GM tại thị trường Mỹ sụt giảm mạnh do hãng này tập trung quá nhiều vào những mẫu xe “cồng kềnh” mà người Mỹ đang dần “xa lánh” trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

“Nhìn chung, nhu cầu thị trường xe hơi toàn cầu vẫn mạnh. Tuy nhiên, viễn cảnh trong ngắn hạn tại thị trường Mỹ vẫn còn nhiều thử thách”, ông Michael DiGiovanni, trưởng bộ phận phân tích bán hàng của GM nhận xét.

Trong quý 1, Toyota bán được 2,4 triệu xe, so với mức 2,26 triệu xe của GM. Năm ngoái, giới quan sát đã dự báo Toyota sẽ sớm vượt GM để trở thành “ông hoàng” của ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, doanh số của Toyota năm 2007 vẫn thấp hơn so với doanh số của GM 3.000 xe.

Tuy nhiên, năm nay, GM - hãng ô tô sắp kỷ niệm lần sinh nhật thứ 100 - khó mà có thể cản được bược tiến của Toyota. Những khó khăn mà GM đang đối mặt ở thị trường Bắc Mỹ và các kế hoạch cắt giảm sản lượng của hãng có lẽ sẽ góp phần giúp đưa đối thủ người Nhật lên ngôi đầu. Trong quý 2, doanh số tại các thị trường nước ngoài của GM tăng 10%, nhưng doanh số tại Mỹ và Canada lại giảm 19,7%.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh số của ngành công nghiệp xe hơi thế giới đã giảm 10,1%, khiến ba hãng sản xuất xe hơi lớn nhất nước này là GM, Ford và Chrysler giảm mạnh sản lượng xe tải và đóng cửa thêm nhiều nhà máy.

Mới đây, Chrysler cho biết sẽ cắt giảm 1.000 vị trí trong số 18.500 nhân viên dài hạn của hãng này trong thời gian từ nay tới 30/9. Theo người phát ngôn của Chrysler, lý do của đợt cắt giảm nhân lực này là hãng dự báo doanh số tại thị trường trong nước sẽ còn giảm mạnh. Nếu tính cả đợt cắt giảm này, từ đầu năm 2007 tới nay, Chrysler đã sai thải tổng sống 4.000 công nhân viên.

Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ tính đến thời điểm này của năm nay cũng giảm, nhưng không giảm mạnh như doanh số của các hãng xe hơi Mỹ. Hãng đang hy vọng sẽ bán được 9,5 triệu xe trên toàn thế giới trong năm nay, thấp hơn đôi chút so với mức dự kiến ban đầu là 9,85 triệu xe.

Doanh số kỷ lục của một hãng xe hơi từ trước đến nay vẫn thuộc về GM. Năm 1978, hãng bán được 9,55 triệu xe và cho tới nay, vẫn chưa hãng xe nào vượt được con số này.

Mới đây, Toyota cho biết hãng sẽ ngừng sản xuất những mẫu xe có kích thước lớn nhất của mình trong vòng nhiều tháng và sản xuất lần đầu tiên mẫu sedan hybrid phổ thông Prius tại Mỹ vào năm 2010. GM cũng đang tiến hành tăng sản lượng của những mẫu xe nhỏ bán chạy. Tuy nhiên, sản lượng tăng thêm ở những mẫu xe này vẫn thấp hơn so với mức cắt giảm sản lượng ở dòng xe tải.

Ông DiGiovanni cho biết, tháng 7 này lại là một tháng ảm đạm nữa cho GM cũng như phần lớn các đối thủ khác. Tuy nhiên, ngành xe hơi vẫn có một lý do để lạc quan là giá xăng dầu đã ngừng tăng trong vài tuần trở lại đây.

“Đó là dấu hiệu đầu tiên về sự ổn định mà chúng tôi nhận thấy trong một thời gian dài. Đó thực sự là một chuyển biến tích cực”, ông nói.

(Theo New York Times)

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!