Toyota có nguy cơ phải thu hồi xe ngay tại Nhật

Mai Phương
Toyota có khả năng phải thu hồi mẫu xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) nổi tiếng Prius tại thị trường quê hương
Mẫu xe Prius của Toyota - Ảnh: Getty Images.
Mẫu xe Prius của Toyota - Ảnh: Getty Images.
Hãng sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota có khả năng phải thu hồi mẫu xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) nổi tiếng Prius tại thị trường quê hương sau khi Chính phủ nước này yêu cầu hãng điều tra phản hồi của khách hàng về lỗi ở phanh xe.

“Không phải là không có khả năng thu hồi mẫu xe này”, phát ngôn viên Takanori Yokoi của Toyota phát biểu khi trả lời hãng tin tài chính Bloomberg qua điện thoại. Theo ông Yokoi, Toyota đang cân nhắc một số khả năng đối với Prius, trong đó có cả khả năng phải thu hồi xe.

Hiện Toyota đang tiến hành song song hai đợt thu hồi xe tại cả 5 châu lục, với ít nhất gần 8 triệu xe nằm trong diện thu hồi vì lỗi có thể khiến xe tăng tốc đột ngột ngoài tầm kiểm soát.

Theo nhận định của các nhà phân tích, nếu Toyota buộc phải thu hồi mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới này, thì cuộc khủng hoảng thu hồi xe sẽ chính thức lan rộng sang “sân nhà” của hãng, đồng thời làm sứt mẻ nghiêm trọng thêm uy tín của Toyota. Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, đã từng gọi Prius là mẫu xe hàng đầu của hãng.

Hiện Toyota đang thực hiện việc điều tra đối với 77 đơn khiếu nại của khách hàng tại Nhật và 8 khách hàng tại Bắc Mỹ về vấn đề ở xe Prius. Theo các khách hàng gửi đơn khiếu nại, phanh của Prius hoạt động không chuẩn khi xe đi trên những đoạn được gập gềnh.

Giá cổ phiếu của Toyota giao dịch tại thị trường chứng khoán Tokyo thời gian gần đây đã liên tục sụt giảm vì cuộc khủng hoảng mà hãng đang phải đối mặt. Trong phiên giao dịch sáng ngày 4/2, giá cổ phiếu này đã có thời điểm giảm gần 5%, xuống mức thấp nhất trong vòng 11 tháng trở lại đây.

Việc Chính phủ Nhật yêu cầu Toyota phải điều tra sự cố phanh xe Prius có thể sẽ khiến Toyota gặp khó khăn lớn trong nỗ lực trấn an khách hàng trong đợt thu hồi xe khổng lồ đang diễn ra. Hiện các nhà chức trách Mỹ cũng đang tiến hành mở rộng điều tra lỗi chân phanh ở những xe mà Toyota đưa vào diện thu hồi tại thị trường Mỹ.

Trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Ray LaHood của nước này thậm chí tuyên bố, người dân không nên lái những chiếc xe bị thu hồi. Ông LaHood sau đó đã nhanh chóng rút lại tuyên bố trên, nhưng nhiều người đã cảm thấy lo ngại trước tuyên bố này của ông.

Được tung ra thị trường từ năm ngoái, mẫu xe Prius thế hệ thứ ba của Toyota được sản xuất tại Nhật Bản và là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường này. Xe Prius không nằm trong số những mẫu xe bị Toyota ngừng sản xuất tại thị trường Mỹ vì lý do thu hồi.

(Theo Bloomberg, Wall Street Journal)

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.