Toyota có thể mất 2 tỷ USD vì thu hồi xe

Mai Phương
Đợt thu hồi nhiều triệu xe tại hầu khắp các thị trường trên thế giới có thể gây ra cho Toyota khoản thiệt hại lên tới 2 tỷ USD
Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ trong tháng 1 đã bất ngờ sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: AP.
Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ trong tháng 1 đã bất ngờ sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: AP.
Đợt thu hồi nhiều triệu xe đang diễn ra tại hầu khắp các thị trường trên thế giới có thể gây ra cho Toyota khoản thiệt hại lên tới 2 tỷ USD. Doanh số của Toyota trong tháng đầu tiên của năm 2009 tại Mỹ đã lao dốc nghiêm trọng vì sự cố thu hồi xe.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, những đợt thu hồi xe đang diễn ra và việc ngừng bán 8 mẫu xe của Toyota tại Bắc Mỹ đã tác động bất lợi ngay lập tức tới tình hình kinh doanh của hãng.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Autodata, doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ trong tháng 1 đã bất ngờ sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, xuống dưới mốc 100.000 xe lần đầu tiên kể từ năm 1999. Trong khi đó, doanh số của các đối thủ Mỹ của Toyota là Ford và General Motors (GM) lần lượt tăng 25% và 15%.

Thị phần của Toyota tại thị trường xe Mỹ trong tháng 1 vì thế cũng giảm mạnh về mức 14,1%, thấp nhất kể từ năm 2006 tới nay, mất gần 4% so với cùng kỳ năm trước.

Gần đây, Toyota liên tục công bố thu hồi xe vì sự cố có thể gây tăng tốc ngoài tầm kiểm soát của người lái. Tới thời điểm này, Toyota đã công bố hai đợt thu hồi xe lớn, gồm một đợt có quy mô có thể lên tới 8 triệu xe vì lý do thảm sàn xe có thể mắc kẹt vào chân ga, và một đợt khoảng gần 5 triệu xe vì lý do tự chân ga có thể kẹt. Hai đợt thu hồi này đều bắt nguồn từ Bắc Mỹ, nhưng đã lan rộng ra phạm vi toàn thế giới.

Đợt thu hồi xe thứ hai đã “đổ bộ” vào các thị trường Trung Quốc, châu Âu, Trung Đông, Mỹ Latin và châu Phi. Tại Mỹ, Toyota đã cho tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe có tên trong đợt thu hồi này, bao gồm cả những mẫu ăn khách hàng đầu như Camry và Corolla.

Toyota cho biết, tại ba thị trường mới nhất được hãng đưa vào diện thu hồi xe là Trung Đông, Mỹ Latin và châu Phi, có khoảng 180.000 chiếc xe thuộc diện thu hồi. Tại Mỹ và Canada, có khoảng 2,6 triệu xe nằm trong đợt thu hồi này, tại châu Âu có 1,7 triệu xe, tại Trung Quốc có 80.000 xe...

Theo thông tin ngày 3/2, Toyota vừa ra thông báo họ đã nhận được một số lời phàn nàn về mẫu xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) Prius. Hãng cho hay, những khách hàng này phản ánh “cảm giác phanh không đồng nhất” khi xe chạy qua những đoạn đường gập ghềnh hoặc có ổ gà. Đây được xem là một thông tin bất lợi nữa đối với Toyota.

Hiện hãng xe lớn nhất thế giới đã chính thức lên tiếng xin lỗi về những đợt thu hồi xe đang diễn ra và đưa ra biện pháp khắc phục sự cố.

Trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 2/2 tại Tokyo, ông Shinichi Sasaki, Phó chủ tịch điều hành, đồng thời là người chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng của Toyota, đã đưa ra lời xin lỗi này. Toyota cho biết, họ dự kiến khắc phục lỗi chân ga bằng cách sử dụng một miếng chèn nhỏ bằng kim loại để ngăn không cho chân ga bị kẹt.

Theo một số nhà phân tích, riêng đợt thu hồi xe vì lý do chân ga có thể mắc kẹt, chưa kể tới đợt thu hồi xe vì sự cố thảm sàn, có thể khiến Toyota thiệt hại ít nhất 2 tỷ USD.

(Theo Bloomberg, BBC)

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.