Toyota coi đồng USD yếu là “tội đồ”

Mai Phương
Chủ tịch Toyota xem vấn đề tỷ giá USD so với đồng Yên Nhật hiện nay là một thách thức rất lớn
Ông Akio Toyoda.
Ông Akio Toyoda.
Chủ tịch tập đoàn ôtô Nhật Bản Toyota, ông Akio Toyoda, xem vấn đề tỷ giá USD so với đồng Yên Nhật hiện nay là một thách thức rất lớn, vì đồng USD yếu khiến hãng xe này khó quay trở lại với lợi nhuận.

“Khi tỷ giá USD yếu như hiện nay, không dễ để chúng tôi làm ăn có lãi trở lại nếu chỉ dựa trên tăng trưởng doanh số”, ông Toyoda phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra tại Tokyo ngày 2/10.

Đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản, trong đó có Toyota, đồng Yên mạnh so với USD thời gian qua thực sự là một rào cản lớn. Một mặt, đồng Yên mạnh khiến hàng hóa của Nhật Bản trở nên đắt đỏ hơn tại các thị trường bên ngoài, mặt khác lại bào mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu khi chuyển đổi doanh thu xuất khẩu từ USD sang đồng nội tệ.

Trong cuộc họp báo này, ông Toyoda tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu của Toyota là trở lại với lợi nhuận “trong thời gian sớm nhất có thể”. Mặc dù vậy, Toyota dự báo, doanh số của hãng trên thị trường ôtô toàn cầu trong năm nay sẽ giảm 18% so với năm 2008, xuống còn 7,34 triệu xe. Mức doanh số này sẽ khiến công suất của Toyota dư thừa khoảng 30%.

Ông Toyoda cho rằng, với mức tỷ giá USD là 1 USD “ăn” 92 Yên, trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010, hãng xe của ông sẽ chịu mức thua lỗ hoạt động lên tới 750 tỷ Yên, tương đương 8,4 tỷ USD.

Như vậy, năm tài khóa này có thể là năm thua lỗ thứ hai liên tục của Toyota do tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính là suy thoái kinh tế. Trong năm tài khóa vừa qua, Toyota đã lỗ ròng 4,4 tỷ USD, đánh dấu năm đầu tiên thua lỗ trong gần 6 thập kỷ.

“Họa vô đơn chí”, ngoài việc doanh số sụt giảm mạnh và đồng Yên lên giá, cách đây ít ngày, Toyota còn tuyên bố thực hiện đợt thu hồi xe lớn chưa từng có của hãng. Theo đó, khoảng 3,8 triệu xe của Toyota tại Mỹ sẽ được thu hồi để khắc phục vấn đề ở thảm sàn xe. Toyota cho biết, sự xê dịch của tấm thảm này có thể khiến tấm thảm bị mắc kẹt ở chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài tầm kiểm soát và gây tai nạn.

Một trong những “trụ cột” cho Toyota trong thời điểm khó khăn hiện nay là chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) Prius. Chiếc xe này đã giúp cải thiện tình hình doanh số của Toyota, đặc biệt là tại Nhật Bản, nơi Chính phủ đang áp dụng chính sách trợ giá cho những người mua xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và thân thiện với môi trường.

Tại thị trường Mỹ, doanh số của Toyota trong tháng 9 đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 23% của toàn thị trường, sau khi Chính phủ Mỹ kết thúc chương trình kích cầu xe mới.

(Theo Reuters)

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.