Toyota công bố doanh số kỷ lục trong năm 2012

An Huy
Doanh số toàn cầu năm 2012 của Toyota tăng 23% so với năm 2011, đạt mức kỷ lục 9,75 triệu chiếc
Đại bản doanh của Toyota tại Nhật - Ảnh: Bloomberg.<br>
Đại bản doanh của Toyota tại Nhật - Ảnh: Bloomberg.<br>
Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản vừa chính thức công bố mức doanh số đạt được trong năm 2012. Theo đó, hãng này đạt doanh số cao chưa từng có, đồng thời vượt hai đối thủ General Motors (GM) của Mỹ và Volkswagen của Đức, giành lại ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg nhận định, vị trí dẫn đầu này đánh dấu sự hồi phục ngoạn mục của Toyota từ sau thảm họa động đất - sóng thần và sự cố thu hồi xe kỷ lục khiến uy tín của hãng bị hao tổn nghiêm trọng trên toàn cầu.

Doanh số toàn cầu năm 2012 của Toyota, bao gồm cả các công ty con là Hino Motors và Daihatsu Motors, tăng 23% so với năm 2011, đạt mức kỷ lục 9,75 triệu chiếc. Số liệu này được đưa ra từ một thông báo phát đi ngày hôm nay, 28/1, của Toyota.

Trong năm 2012, GM bán được 9,29 triệu xe, còn Volkswagen có 9,07 triệu xe được tiêu thụ.

Toyota đặt mục tiêu đạt mức doanh số 9,91 triệu xe trong năm nay. Cơ sở cho dự báo khả quan này là nhu cầu tiêu thụ ôtô đang mạnh tại Mỹ và đồng Yên giảm giá giúp xe Nhật cạnh tranh tốt hơn với xe Hàn. Bên cạnh đó, sự phục hồi tăng trưởng tại Trung Quốc cũng giúp bù đắp cho sự suy giảm nhu cầu được dự báo tại thị trường Nhật sau khi các chương trình khuyến khích người dân mua xe của Chính phủ Nhật hết hạn vào tháng 9 năm ngoái.

 “Toyota đã hồi phục hoàn toàn từ những thảm họa thiên nhiên của năm 2011. Các hãng xe Nhật, bao gồm của Toyota, sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu đang mạnh của thị trường xe Mỹ”, ông Satoshi Yuzaki, Giám đốc công ty chứng khoán Takagi Securities ở Tokyo, nhận xét.

Năm 2008, Toyota đã kết thúc chuỗi thời gian 77 năm ở ngôi hãng xe lớn nhất thế giới của GM. Sau đó, Toyota giữ vị trí này đến năm 2010. Năm 2011, Toyota bị GM vượt lên sau khi sản lượng của hãng suy giảm vì động đất ở Nhật và trận lụt lịch sử ở Thái Lan.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Autodata, trong năm 2012, thị phần của Toyota tại Mỹ tăng lên mức 14,4% từ mức 12,9% trong năm 2011. Với mức thị phần này, Toyota thu hẹp khoảng cách với GM, hãng chiếm thị phần 17,9% tại Mỹ.

Tại thị trường quê hương Nhật Bản, doanh số của Toyota tăng 35% trong năm 2012, đạt mức 2,41 triệu xe, báo cáo của hãng cho biết. Doanh số của hãng trên thị trường quốc tế tăng 19%, đạt 7,33 triệu xe.

Tuy nhiên, năm 2012 là năm đầu tiên Toyota chứng kiến sự suy giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc. Toyota đã phải rút lại kế hoạch đưa Trung Quốc trở thành thị trường có mức doanh số triệu xe thứ ba của hãng sau khi cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với Tokyo trên biển Hoa Đông châm ngòi cho một chiến dịch tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc.

Tại châu Âu, doanh số xe Toyota năm 2012 tăng 2%, đạt mức 837.969 xe, chủ yếu nhờ nhu cầu gia tăng đối với các loại xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid). Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cho biết, tổng mức doanh số ôtô tại thị trường khu vực giảm năm thứ 5 liên tiếp, với mức giảm 7,8% trong năm 2012, còn 12,5 triệu xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.