Toyota đoạt lại “ngôi vương” doanh số từ GM

An Huy
Tuy thua Toyota trên thị trường toàn cầu, hãng GM tiếp tục dẫn đầu về doanh số tại thị trường Mỹ
Bên trong một nhà máy lắp ráp xe hơi Toyota.<br>
Bên trong một nhà máy lắp ráp xe hơi Toyota.<br>
Hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) của Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ hai trong cuộc đua doanh số toàn cầu trong năm 2012, bất chấp đây là năm xe GM bán chạy nhất kể từ năm 2007.

Theo tin từ trang CNNMoney, hãng GM ngày 14/1 tuyên bố đạt mức doanh số 9,29 triệu xe trên toàn cầu.

Hãng Toyota chưa công bố con số cuối cùng về doanh số năm 2012. Tuy nhiên, vào cuối tháng 12 vừa rồi, hãng cho biết, dự kiến đạt mức doanh số toàn cầu 9,7 triệu xe.

Vị trí thứ ba về doanh số trong ngành công nghiệp ôtô thế giới năm qua thuộc về hãng Volkswagen của Đức, hãng xe với các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche. Volkswagen chốt năm 2012 với 9,09 triệu xe được tiêu thụ. Đây là năm đầu tiên doanh số của Volkswagen vượt ngưỡng 9 triệu xe.

Hiện cả GM và Toyota đều chưa có bình luận gì về xếp hạng nói trên.

Tuy thua Toyota trên thị trường toàn cầu, hãng GM tiếp tục dẫn đầu về doanh số tại thị trường Mỹ. Đối thủ đồng hương của GM là Ford xếp ở vị trí số 2 tại thị trường nhà, trong khi Toyota đứng ở vị trí số 3.

GM đã “nhất thế giới” về doanh số trong suốt 77 năm tính đến năm 2007, năm mà hãng này bị đối thủ Nhật Toyota bám đuổi sát nút.

Cả hai hãng này chứng kiến doanh số lao dốc mạnh trong năm 2008 do khủng hoảng và suy thoái toàn cầu. Tuy nhiên, giá xăng cao tại Mỹ và nguy cơ phá sản cận kề GM đã khiến hãng này mất ngôi vị dẫn đầu về doanh số vào tay Toyota trong 3 năm 2008, 2009 và 2010.

Sau khi phá sản và được Chính phủ Mỹ giải cứu, GM đã mạnh lên nhanh chóng hơn nhiều người tưởng tượng. Đặc biệt, mức tăng trưởng doanh số ngoạn mục tại Trung Quốc đã giúp ích nhiều cho sự hồi phục của GM. Hãng này hiện là nhà sản xuất ôtô dẫn đầu về doanh số tại Trung Quốc, trong khi nước này là thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Khi thảm họa động đất và sóng thần ập xuống Nhật Bản, làm gián đoạn hoạt động sản xuất của Toyota trong năm 2011, GM đã giành lại ngôi số 1 thế giới về doanh số.

Nhà phân tích về thị trường ôtô Mike Wall thuộc hãng nghiên cứu IHS Global Insight cho rằng, GM có khả năng sẽ lại chiếm vị trí dẫn đầu thế giới về doanh số trong năm 2013 này. Vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản có thể ảnh hưởng bất lợi tới Toyota, trong khi suy thoái kinh tế ở châu Âu có thể tạo ra rào cản lớn cho tăng trưởng doanh số của Volkswagen.

“Không thể loại trừ khả năng GM sẽ trở lại với vị trí số 1, nhất là với sản phẩm mới mà họ dự kiến sẽ giới thiệu trong năm nay. Tôi nghĩ, trong mấy năm tới, 3 hãng xe lớn nhất hiện nay sẽ bám đuổi nhau quyết liệt về doanh số”, ông Wall nhận xét.

Ông Wall cũng cho rằng, tuy bị tụt xuống vị trí thứ hai, nhưng GM hiện nay “khỏe” hơn nhiều so với thời kỳ hãng này dẫn đầu về doanh số trên toàn cầu nhưng liên tục lỗ đậm trong thập niên trước.

“Việc dẫn đầu về doanh số là niềm tự hào, nhưng GM ngày nay là một công ty mạnh hơn chính họ trước kia”, ông Wall nói.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.