Toyota, Nissan, Suzuki giảm mạnh sản lượng tại Trung Quốc

Hữu Tuyến
Không chỉ dừng sản xuất tại Trung Quốc, Toyota có thể sẽ ngừng xuất khẩu xe sang thị trường lớn nhất thế giới này
Nếu rút khỏi Trung Quốc, doanh số của Toyota trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể - Ảnh CSMonitor.
Nếu rút khỏi Trung Quốc, doanh số của Toyota trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể - Ảnh CSMonitor.
Không chỉ dừng sản xuất tại Trung Quốc, thương hiệu xe Nhật Toyota có thể sẽ ngừng xuất khẩu xe sang thị trường lớn nhất thế giới này.

Thông tin từ nhật báo Asahi của Nhật Bản cho hay, Toyota có thể sẽ dừng sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 10 và ngừng xuất khẩu sang nước này sau đó.

Tờ Nikkei Business cũng loan tin Toyota dự định kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy ở Quảng Đông từ 8 lên 12 ngày, bắt đầu từ ngày 26/9. Sau khi mở cửa trở lại, nhà máy này cũng sẽ giảm một nửa sản lượng khi chỉ hoạt động một ca. 

Nếu Toyota quyết định rút dần việc sản xuất tại Trung Quốc, hãng xe này sẽ khó có thể đạt mục tiêu doanh số 1 triệu xe tại thị trường Trung Quốc đại lục cũng như việc trở lại ngôi vị số một trên toàn thế giới về doanh số bán xe. Năm 2011, Toyota bán được 900.000 ôtô tại Trung Quốc đại lục.
 
Tương tự như Toyota, Nissan Motor cũng sẽ giảm một nửa sản lượng liên doanh tại Trung Quốc do tác động của các cuộc biểu tình chống Nhật suốt thời gian qua ở đây. 

Còn theo Reuters, Suzuki cho biết sẽ cắt giảm một ca sản xuất tại Trung Quốc, từ mức 2 ca mỗi ngày hiện nay.

Phản ứng trước thông tin trên, giá cổ phiếu các hãng xe này giảm mạnh trên thị trường chứng khoán Tokyo chiều 26/9. Trong đó, cổ phiếu Toyota giảm 2,67% xuống 3.100 Yên, cổ phiếu Nissan giảm 2,6% xuống 664 Yên, và cổ phiếu Suzuki giảm 1% xuống 1.518 Yên.

Những tranh chấp về chủ quyền quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông, cùng hiện tượng không ít người dân Trung Quốc tẩy chay xe Nhật khiến nhiều hãng xe Nhật đưa ra quyết định trên.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal hôm 23/9, Thủ tướng Nhật Bản Noda nhận định rằng, các công ty Nhật Bản hiện đang đối diện với một dạng “quấy rối về kinh tế” ở Trung Quốc. Các trì hoãn gần đây trong thủ tục hải quan và thị thực đã gây quan ngại. Ông Noda cũng cảnh báo rằng, thái độ cứng rắn và không thỏa hiệp của Bắc Kinh trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ có thể làm suy yếu nền kinh tế của chính Trung Quốc.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.