Toyota rót gần 3 tỷ USD lập công ty phát triển xe tự lái

Đức Anh
Nhà sản xuất ôtô Nhật đặt mục tiêu bắt đầu bán xe tự lái trên đường cao tốc vào năm 2020
Toyota đang đẩy nhanh tiến trình phát triển ôtô tự lái thương mại - Ảnh: MarketWatch.
Toyota đang đẩy nhanh tiến trình phát triển ôtô tự lái thương mại - Ảnh: MarketWatch.

Nhà sản xuất ôtô Toyota Motor của Nhật Bản ngày 2/3 tuyên bố sẽ hợp tác với hai nhà cung cấp để thành lập một công ty mới nghiên cứu và phát triển phương tiện không người lái.

Cụ thể, Toyota cùng Denso và Aisin Seiki sẽ thành lập công ty có tên Toyota Research Institute-Advanced Development đặt trụ sở tại Tokyo, Nhật và đầu tư 300 tỷ Yên (2,8 tỷ USD) vào đây. Ban đầu công ty sẽ có khoảng 300 nhân viên và dự kiến tăng lên 1.000 người. Theo CNN, Toyota sẽ nắm giữ 90% cổ phần công ty này.

Đây là động thái nhằm đang đẩy nhanh tiến trình phát triển xe tự lái thương mại của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, tiến gần đến hạn mốc mà công ty này tự đặt ra, đó là bắt đầu bán dòng ôtô tự lái trên đường cao tốc vào năm 2020 và dòng xe có thể tự lái trên đường nội đô vài năm sau đó.

"Nhiệm vụ của công ty này là phát triển phần mềm theo cách tính đột phá và hiệu quả", James Kuffner, giám đốc công nghệ của Viện Nghiên cứu Toyota ở California, cũng sẽ là CEO của công ty mới thành lập, nói trong một thông cáo.

Công ty mới sẽ lấp đầy khoảng trống giữa các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Toyota tại California và các kỹ sự thiết kế tại Nhật Bản, người phát ngôn Jean-Yves Jault của Toyota cho biết.

Việc phát triển một phần mềm đáng tin cậy cho các dòng ôtô trong tương lai hiện vẫn là một rào cản lớn, mà minh chứng rõ ràng nhất vụ kiện đánh cắp bí mật công nghệ giữa công ty phát triển xe tự lái Waymo của Google và startup gọi xe Uber.

Trước Toyota, nhiều nhà sản xuất ôtô lớn cũng đã rót tiền vào phát triển công nghệ xe tự lái.

Hãng xe Volkswagen của Đức và Hyundai của Hàn Quốc mới đây cũng có thương vụ hợp tác với startup Mỹ Aurora Innovation để phát triển loại xe này. Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Mỹ General Motors cho biết sẽ sản xuất hàng loạt xe điện tự lái hoàn toàn vào cuối năm 2019.

Các hãng công nghệ lớn cũng đang lao vào cuộc đua để làm bá chủ đường phố với công nghệ xe không người lái. Gã khổng lồ Google đã rót hơn 1 tỷ USD vào Waymo, còn các startup như Lyft, Uber cũng đang đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực này.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.