Toyota vẫn là hãng xe lớn nhất thế giới

An Huy
Toyota cho biết, doanh số năm 2010 của họ vẫn tăng 8%, bất chấp ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng thu hồi
Doanh số năm 2010 của Toyota tăng 8%.
Doanh số năm 2010 của Toyota tăng 8%.
Toyota cho biết, doanh số năm 2010 của họ vẫn tăng bất chấp ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng thu hồi. Nhờ vậy, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản vẫn giữ vững ngôi vị hãng xe hơi lớn nhất thế giới năm thứ 3 liên tục.

Hãng tin AFP dẫn báo cáo công bố ngày 24/1 của Toyota cho biết, doanh số của tập đoàn Toyota tăng 8% trong năm 2010, đạt mức 8,418 triệu xe. Trong khi đó, kỳ phùng địch thủ Mỹ General Motors (GM) tiêu thụ được 8,39 triệu xe.

Riêng tại thị trường Nhật, doanh số của tập đoàn Toyota - bao gồm cả hai hãng xe Daihatsu Motor và Hino Motors - giảm 10% trong năm qua. Tuy nhiên, doanh số của tập đoàn tại thị trường nước ngoài lại tăng 7%. Toyota Motor tiêu thụ được 7,528 triệu xe trong năm qua, tăng 8% so với năm trước đó.

Năm 2010 chứng kiến việc chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp Prius của Toyota phá vỡ kỷ lục doanh số đối với một mẫu xe riêng lẻ tại thị trường Nhật. Doanh số xe Prius tăng mạnh do chương trình hỗ trợ của Chính phủ Nhật đối với người tiêu dùng mua xe thân thiện với môi trường.

Toyota dự báo, hãng xe đạt mức doanh số 8,61 triệu xe trên thị trường toàn cầu trong năm 2011 này.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, cuộc khủng hoảng thu hồi xe tồi tệ mà Toyota vấp phải trong năm qua, đi kèm với đó là một làn sóng đơn kiện và những khoản tiền phạt kỷ lục, vẫn sẽ còn bám đuổi hãng xe này trong quá trình lấy lại niềm tin của khách hàng.

“Giữ vị trí số 1 về doanh số không phải là việc quan trọng đối với chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành số 1 đối với khách hàng, về phương diện dịch vụ mà mức độ hài lòng của khách hàng”, phát ngôn viên Paul Nolasco của Toyota nói với AFP.

Phải đối mặt với sự chỉ trích gia tăng về phản ứng chậm chạp trong vấn đề an toàn, Toyota đã phải thắt chặt chính sách thu hồi xe. Tới tháng 11/2010, hãng đã triệu hồi 13 triệu xe trên toàn cầu liên quan tới nhiều lý do, trong đó hai lý do chính là vấn đề ở chân ga và thảm sản xe.

Toyota đã phải nộp phạt tổng cộng 48,8 triệu USD cho cơ quan chức năng của Chính phủ Mỹ, trong đó có khoản phạt kỷ lục 16,4 triệu USD cho lỗi chân ga bị cho là gây tai nạn chết người.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.