Toyota Việt Nam sử dụng động cơ bị gỉ sét

Hiền Mai An Nhi
Kể từ tháng 3/2008, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã sử dụng gần 100 động cơ đã có hiện tượng gỉ sét để lắp ráp
Innova hiện vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Innova hiện vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ tháng 3/2008, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã sử dụng gần 100 động cơ đã có hiện tượng gỉ sét để lắp ráp.

Cụ thể, có một lô động cơ gồm 90 chiếc cho dòng xe đa dụng Innova và 6 chiếc cho dòng xe thương mại Hiace được nhập khẩu từ Indonesia từ tháng 1/2006 song đã bị kẹt tại cảng Hải Phòng đến tận cuối tháng 2/2008.

Một nguồn tin của VnEconomy cho biết, khi được phát hiện, lô động cơ này đã bắt đầu có hiện tượng gỉ sét. Sau đó, TMV đã sử dụng lô động cơ này để lắp ráp và bán ra thị trường.

Về sự việc này, TMV thừa nhận đã sử dụng 95 động cơ để lắp ráp (không kể một động cơ được mang ra thử nghiệm, trong đó có 84 động cơ lắp cho xe Innova và 6 động cơ lắp cho xe Hiace. Hiện 90 xe đã được bán cho 14 khách hàng, bao gồm 83 xe Innova J (được bán dưới hình thức bán buôn), 1 Innova G và 6 xe Hiace (5 xe còn lại vẫn đang nằm trong kho tại các đại lý).

Trả lời báo giới, TMV đã khẳng định trước khi tiến hành lắp ráp lô động cơ này, công ty thực hiện hàng loạt công đoạn kiểm tra kỹ lưỡng và nghiêm ngặt tại nhà máy, bộ phận kiểm tra chất lượng của TMV đã khẳng định các động cơ trên hoàn toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng của Toyota, không ảnh hưởng gì đến vấn đề an toàn.

Tại văn bản trả lời báo giới sáng 5/7, TMV cũng đã thừa nhận một số lỗi của mình khi tiến hành lắp ráp các động cơ bị “bỏ quên” để bán cho khách hàng. Đó là “theo quy định và thủ tục của công ty, trước khi phân phối sản phẩm có thời gian lưu kho lâu ngày, Toyota phải thông báo với các đại lý, sau đó yêu cầu các đại lý liên hệ và thông báo rõ ràng vấn đề này với khách hàng trước khi giao xe.” Bên cạnh đó, “đáng lẽ ra TMV cần phải thông báo và có những biện phải hợp lý đối với những khách hàng mua xe trước khi bàn giao xe” song đã không làm được điều đó.

Tuy nhiên, một lần nữa TMV đã khẳng định, “trong trường hợp này, động cơ, chứ không phải là chiếc xe, bị lưu trữ lâu ngày, và đồng thời những động cơ này hoàn toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng của Toyota”.

Trước đó, khi phát hiện lô động cơ bị bỏ quên, TMV đã tham khảo ý kiến của Toyota Indonesia và nhận được câu trả lời cho rằng trong trường hợp để quá lâu (theo giấy tờ là 615 ngày) có thể dẫn tới tình trạng khô dầu động cơ. Thời gian quản lý lô động cơ này của TMV đã vượt quá thời gian tối đa cho phép đảm bảo an toàn đến 6 lần.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật ôtô, trong trường hợp động cơ bị “bỏ quên” đến 2 năm rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng lão hóa một số chi tiết và có thể bị ăn mòn, vì vậy chất lượng động cơ sẽ không còn đảm bảo.

Nhằm khắc phục sự cố này, TMV đã gửi thư xin lỗi đến các khách hàng đã mua những chiếc xe có động cơ “bỏ quên”. Đồng thời TMV cũng cho biết lãnh đạo công ty và các đại lý đã gặp mặt trực tiếp khách hàng để xin lỗi và khẳng định đảm bảo chất lượng những chiếc xe này cũng như tìm ra biện pháp khắc phục tối ưu nhất.

Bên cạnh việc đảm bảo khắc phục sự cố, TMV cũng cam kết “sẽ nhanh chóng rà soát chặt chẽ lại tất cả các quy trình làm việc trong mọi hoạt động của công ty và đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ để đảm bảo vấn đề tương tự sẽ không bao giờ tái diễn”.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.