Toyota Vios 2016: Khi xe bán chạy tăng tốc

Biên Thùy
Mẫu sedan đắt khách nhất thị trường có cú tăng tốc bằng những nâng cấp đáng giá
Vios vẫn đang là mẫu sedan bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam.
Vios vẫn đang là mẫu sedan bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam.
Hãng xe Nhật Bản vừa giới thiệu ra thị trường Việt Nam các phiên bản nâng cấp của mẫu sedan cỡ nhỏ Vios với hàng loạt các cải tiến.

Đáng chú ý nhất trong lần nâng cấp này là việc Vios 2016 được bổ sung thêm 1 phiên bản mới là 1.5E CVT (số tự động) và trang bị thêm động cơ và hộp số mới. Ngoài bản 1.5E CVT mới, các phiên bản khác có giá bán không thay đổi.

Cụ thể, Vios 2016 được trang bị thế hệ động cơ 2NR-FE mới dung tích 1.5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC với hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép (Dual VVT-i) tối ưu hóa thời điểm đóng mở đồng thời của cả van nạp và van xả phù hợp với điều kiện lái xe.

Động cơ mới mang lại hiệu suất vận hành cao cho Vios mới. Xe đạt công suất cực đại 107 mã lực tại tốc độ tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại tốc độ tua máy 4.200 vòng/phút. Các nâng cấp cũng giúp Vios mới tiết kiệm nhiên liệu tối đa, giảm thiểu ô nhiễm tới môi trường và gia tăng tuổi thọ cho động cơ.

Đặc biệt, ở phiên bản 1.5G và phiên bản 1.5E CVT mới, Vios 2016 được trang bị hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo. Hộp số có cơ chế hoạt động ưu việt giúp xe vận hành êm ái, tăng tốc mượt mà và giảm thiểu lượng khí thải phát ra từ môi trường.

Với động cơ và hộp số hoàn toàn mới, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của Vios được gia tăng đáng kể. Chẳng hạn, trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn, với động cơ 1.5G CVT, chiếc xe tiêu thụ lần lượt 4,84 lít xăng/100 km ở đường cao tốc, trên đường hỗn hợp là 5,9 lít/100 km và trên đường đô thị Vios mới tiêu thụ 7,78 lít/100 km. Mức tiêu thụ nhiên liệu ở phiên bản trước theo từng điều kiện lần lượt là là 5,7 lít, 6,7 lít và 8,5 lít.

Đặc biệt, Toyota Việt Nam cũng đã giới thiệu bổ sung thêm một phiên bản mới - 1.5E CVT - cho mẫu xe “đắt khách” này. Đối với phiên bản 1.5E CVT mới, mức tiêu thụ lần lượt 4,73 lít xăng/100 km ở đường cao tốc, 5,8 lít/100 km ở đường hỗn hợp và 7,57 lít/100 km ở đường đô thị. Tương tự đối với phiên bản 1.5E  số sàn (MT), mức tiêu thụ nhiên liệu cũng được giảm đáng kể.

Toyota Vios 2016: Khi xe bán chạy tăng tốc 1
Lần đầu tiên Vios được trang bị hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo.

Ngoài động cơ và hộp số mới, Vios 2016 cũng sở hữu các nâng cấp đáng giá khác như vô-lăng trợ lực điện với khả năng điều chỉnh 2 hướng cho phép chủ sở hữu đánh lái nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và gia tăng cảm giác lái khi ở tốc độ cao, đảm bảo khả năng làm chủ trên mọi cung đường.

Hệ thống cách âm cũng được cải tiến với tấm cách âm giúp giảm tần suất tiếng ồn từ sàn xe, kính chắn gió trước 3 lớp, bệ đỡ động cơ, bảng táp-lô, thảm xe, tấm cách âm khoang động cơ, cửa xe và khoang hành lý được thiết kế để hấp thụ tiếng ồn tối đa.

Thiết kế thân xe áp dụng triệt để nguyên lý khí động học giúp chiếc xe vận hành ổn định, ngăn chặn tiếng ồn tuyệt đối. Hệ thống treo trước và sau tân tiến có khả năng giảm thiểu tối đa mọi rung động từ mặt đường, đảm bảo cho sự ổn định khi vận hành xe.

Những nâng cấp giúp việc vận hành Vios 2016 trở nên đơn giản và dễ dàng hơn hẳn trong khi cảm giác lái cũng thú vị hơn các phiên bản trước đó.

Ở lần nâng cấp này, Toyota chủ yếu tập trung vào khả năng vận hành và cảm giác thụ hưởng cho Vios. Dù vậy, những thay đổi về thiết kế, dù không nhiều song cũng đủ đem lại sự thỏa mãn cho người tiêu dùng khi nhấn vào những chi tiết quan trọng.

Nhằm tối ưu hoá khí động học và tăng cường khả năng vận hành, phần đầu xe được thay đổi nhấn vào cụm hốc hút gió và lưới tản nhiệt hình thang đối xứng kết hợp với đường dập nổi mạ crôm sắc cạnh vuốt dài từ logo Toyota tới cụm đèn trước.

Cụm đèn trước halogen dạng bóng chiếu thiết kế sắc sảo, cá tính và hiệu quả chiếu sáng tối ưu, kết hợp hài hòa với lưới tản nhiệt tạo nên một dáng vẻ bề thế và năng động. Các phiên bản (G CVT, E CVT, E MT) đều được trang bị đèn sương mù phía trước giúp hỗ trợ đáng kể khả năng quan sát của người lái khi lái xe trong những điều kiện thiếu ánh sáng.

Các đường dập nổi chạy dọc suốt thân xe phối hợp cùng cụm cửa kính hình vòng cung sắc nét, giúp gia tăng cảm quan về chiều dài cho thân xe. Xe trang bị gương chiếu hậu ngoài gập và điều khiển điện tích hợp đèn báo rẽ.

Thiết kế phần đuôi xe rộng, các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên. Nẹp trang trí biển số được bố trí liền mạch với cụm đèn hậu Đèn sương mù bố trí hai bên góc dưới đuôi xe giúp hỗ trợ khả năng quan sát cho các xe phía sau khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.

Khoang nội thất được các kỹ sư Toyota tập trung vào mục tiêu tối đa hóa khả năng sử dụng. Bảng táp-lô được thiết kế hài hòa, kết hợp cùng bảng đồng hồ với thiết kế dạng 3D chia làm 3 khu vực riêng biệt. Vòng đồng hồ trung tâm mạ viền crôm, tích hợp màn hình hiển thị đa thông tin giúp người lái dễ dàng quan sát thông tin.

Chất liệu nội thất Vios 2016 cao cấp hơn so với các thế hệ trước. Bề mặt cụm táp-lô màu đen Piano bóng kết hợp với thiết kế vân hạt nhỏ giúp gia tăng cảm giác sang trọng. Ghế ngồi bọc da cùng các đường chỉ khâu nổi kiểu 3D. Vô-lăng 3 chấu với những đường lõm theo vị trí đặt tay giúp dễ cầm nắm hơn. Bề mặt vô-lăng tren phiên bản G mạ bạc và bọc da tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh.

Trên phiên bản số tự động, đèn báo chế độ chạy tiết kiệm nhiên liệu được trang bị giúp tăng tính năng thân thiện với môi trường, đồng thời tạo ấn tượng cao cấp và sang trọng cho xe. Màn hình hiển thị đa thông tin MID được đặt ở dưới cùng của đồng hồ tốc độ. Cụm điều khiển âm thanh và bảng điều khiển điều hòa nằm ở trung tâm được thiết kế với hình dáng 3 chiều nổi lên trên bề mặt của bảng điều khiển, tạo ấn tượng khác biệt.

Các trang bị an toàn trên Vios 2016 gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD)...

Toyota Vios 2016: Khi xe bán chạy tăng tốc 2
Vios mới tạo được sức hút mạnh mẽ tại triển lãm VMS 2016 vừa qua.

Tại thị trường Việt Nam, Vios vẫn đang là mẫu sedan bán chạy nhất. Thậm chí nếu tính theo tháng, trong hầu hết mọi thời điểm của một năm trở lại đây, mẫu sedan cỡ nhỏ đều chiếm vị trí quán quân về sản lượng bán hàng. Với những nâng cấp dù không nhiều nhưng rất đáng giá, có thể coi Vios đã khởi động cho một chặng tăng tốc mới.

Ngay sau khi ra mắt thị trường và xuất hiện tại Triển lãm Ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show - VMS 2016) vừa qua, Vios mới lập tức nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Kiên (Hà Nội) chia sẻ: “Toyota Vios sở hữu thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ nhưng theo tôi như thế là đủ. Thậm chí, kiểu thiết kế của Vios, theo tôi là sẽ bền trong góc nhìn thẩm mỹ của nhiều người, khó bị lỗi thời. Và với những nâng cấp căn bản, nhất là động cơ và hộp số, chắc chắn Vios vẫn sẽ tiếp tục là một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường”.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.