Toyota Vios sắp có đối trọng thực sự?

Đức Thọ
Mazda2 thế hệ mới sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc chạy đua song mã với Toyota Vios và phiên bản hatchback Yaris
Mazda2 có mặt tại triển làm Bangkok Motor Show hồi đầu năm nay trước khi chính thức được đưa về Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Mazda2 có mặt tại triển làm Bangkok Motor Show hồi đầu năm nay trước khi chính thức được đưa về Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Dự kiến vào trung tuần tháng 7, nhà sản xuất và phân phối Thaco sẽ chính thức tung ra thị trường mẫu xe cỡ nhỏ Mazda2.

Nhiều khả năng Mazda2 sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam với cả 2 kiểu dáng sedan và hatchback. Theo thông tin ban đầu, Mazda2 thế hệ mới sẽ có hai lựa chọn động cơ xăng 1.3 lít và 1.5 lít với công suất cực đại lần lượt đạt 93 mã lực và 114 mã lực. Tất cả các phiên bản đều mang trên mình công nghệ mới Skyactiv của Mazda.

Xét về nhiều mặt, Mazda2 chính là đối thủ cân tài nhất với mẫu xe đồng hương Nhật Bản đang làm mưa làm gió trên thị trường là Toyota Vios sedan cùng phiên bản hatchback mang tên Yaris.

Lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước, Mazda2 thế hệ mới được đặt nhiều kỳ vọng tạo nên một cuộc chạy đua song mã tại phân khúc hạng B, qua đó phá thế độc cô cầu bại của đồng hương Toyota.

Giống như “đàn anh” Mazda6 và Mazda3, Mazda2 cũng có thiết kế thể thao và trẻ trung, khác với phong cách chỉn chu của các đối thủ “nhà Toyota”. Tuy nhiên, đây cũng có thể sẽ là một lý do để dù Mazda2 hoàn toàn cân tài với đối thủ song chưa chắc sẽ thật sự cân sức.

Khi mới có mặt trên thị trường, Mazda 3 và Mazda6 cũng từng có một vài thời điểm ngang bằng hoặc thậm chí vượt lên trên đối thủ số 1 xét về sản lượng bán hàng. Song trong chặng đường trường, cả 2 mẫu xe này đều cho thấy dấu hiệu hụt hơi.

Theo báo cáo mới đây từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mức sản lượng bán hàng tháng 5/2015 của Mazda6 đạt 186 chiếc, chỉ nhỉnh hơn 1/3 mức sản lượng của của đối thủ Toyota Camry. Lưu ý rằng hồi tháng 1/2015, Mazda6 đã lần đầu tiên vượt qua Toyota Camry về sản lượng khi đạt 244 chiếc.

Điểm khác biệt và cũng là điểm kỳ vọng của Mazda2 so với các “đàn anh” chính là nằm ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Bởi lẽ, bắt đầu từ Mazda3 xuống đến Mazda2, đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ nên phong cách thiết kế trẻ trung và thể thao lại là một điểm mạnh. Điều này cũng được minh chứng với khoảng cách về sản lượng không quá xa giữa Mazda3 với Toyota Corolla Altis, cụ thể là mức sản lượng 312 chiếc so với 532 chiếc.

Kỳ vọng là vậy, còn thực tế Mazda2 thế hệ mới có trở thành đối trọng thực sự với Vios và Yaris hay không thì lại phải để thời gian trả lời. Trước Mazda2 cũng đã có một đối thủ đồng hương khác là Honda City tạo nên cuộc chạy đua mạnh mẽ trong quãng thời gian khá dài để đến thời điểm hiện tại đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi khá rõ rệt.

Lưu ý rằng, Vios và Yaris cũng đã được Toyota “trẻ hóa” ở thế hệ mới ra mắt hồi 2014 để đón đầu thị hiếu. Và, với mức sản lượng vẻn vẹn 60 chiếc so với 1.052 chiếc ở thời điểm tháng 5/2015, việc Mazda2 khỏa lấp được khoảng cách quá xa này thực sự sẽ là một cuộc bứt tốc thần kỳ.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.