Toyota vững ngôi số 1 làng ôtô về doanh số

An Huy
2013 có thể là năm mà Toyota sẽ đạt mức lợi nhuận cao chưa từng có
Toyota đã giành lại “ngôi vương” về doanh số toàn cầu vào năm 2012 sau 
khi tuột xuống vị trí thứ ba sau GM và Volkswagen vào năm 2011.
Toyota đã giành lại “ngôi vương” về doanh số toàn cầu vào năm 2012 sau khi tuột xuống vị trí thứ ba sau GM và Volkswagen vào năm 2011.
Trong 9 tháng đầu năm nay, hãng xe Nhật Toyota giữ vững vị trí dẫn trước các đối thủ General Motors (GM) và Volkswagen doanh số. Theo dự báo, 2013 có thể là năm mà Toyota sẽ đạt mức lợi nhuận cao chưa từng có.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu mà Toyota công bố ngày 28/10 cho biết, doanh số toàn cầu của hãng trong 9 tháng đạt 7,412 triệu xe, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số tăng trưởng mạnh ở thị trường Mỹ giúp bù đắp cho tốc độ tăng trưởng doanh số chậm lại ở Thái Lan và Trung Quốc.

Mức doanh số này của Toyota bao gồm doanh số của các công ty con Daihatsu và Hino.

Cùng kỳ, hãng GM bán được 7,25 triệu xe, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của Volkswagen tăng 4,8%, đạt 7,03 triệu xe. Các số liệu này đã được GM và Volkswagen công bố trong tháng 10.

Tuy nhiên, doanh số của Volkswagen chưa bao gồm doanh số của các thương hiệu Scania và MAN. Tính đến tháng 9, thương hiệu Scania đạt doanh số khoảng 56.220 xe. Thông thường, Scania và MAN thường tiêu thụ được khoảng 200.000 xe mỗi năm.

Toyota đã giành lại “ngôi vương” về doanh số toàn cầu vào năm 2012 sau khi tuột xuống vị trí thứ ba sau GM và Volkswagen vào năm 2011. Cú tụt dốc đó của hãng xe lớn nhất xứ mặt trời mọc là kết quả của các thảm họa thiên nhiên xảy ra ở Nhật Bản và Thái Lan. Trước đó, Toyota đứng ở vị trí số 1 suốt từ năm 2008 cho tới năm 2010.

Giới phân tích dự báo, Toyota sẽ đạt mức lợi nhuận hoạt động 2,4 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 24,6 tỷ USD, trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2014, phá vỡ mức lợi nhuận kỷ lục 2,27 nghìn tỷ Yên đạt được trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2008. Đồng Yên xuống giá đang trở thành động lực giúp Toyota thu về nhiều lợi nhuận hơn từ hoạt động xuất khẩu xe.

Cũng theo dự báo, Toyota cùng với các thương hiệu Daihatsu và Hino có thể đạt mức doanh số 9,96 triệu xe trong năm nay, tăng 2% so với năm 2012.

Trong quý 3 năm nay, Toyota có thể đạt mức lợi nhuận hoạt động 616,5 tỷ Yên, tương đương khoảng 6,3 tỷ USD, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 sẽ được Toyota công bố vào ngày 6/11 tới.

Riêng trong tháng 9 vừa qua, doanh số toàn cầu của Toyota tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 832.000 xe. Xuất khẩu xe từ Nhật sang Mỹ của Toyota trong tháng tăng 9% so với cùng kỳ 2012, đạt mức khoảng 53.130 xe do nhu cầu tại thị trường Mỹ đối với các loại xe RAV4 và Lexus IS đang ở mức cao.

Trong khi đó, tại Thái Lan, thị trường xe lớn nhất của Toyota ở khu vực Đông Nam Á, doanh số đang giảm sút sau khi Chính phủ nước này kết thúc một chương trình hỗ trợ cho người mua xe lần đầu. Doanh số tháng 9 của Toyota tại Thái Lan giảm khoảng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 31.000 xe, trong khi doanh số quý 3 giảm 30%, còn 96.000 xe.

Một thông tin kém vui đối với Toyota được công bố ngày 28/10 là một số xe của hãng này tụt hạng trong xếp hạng thường niên những mẫu xe đáng tin cậy nhất do tạp chí Consumer Reports thực hiện.

Trong đó, Consumer Reports không có khuyến nghị người tiêu dùng mua ba trong số những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Mỹ là Camry, RAV4 và Prius V nữa. Theo hãng tin Bloomberg, cả ba mẫu xe này đều nhận được điểm số thấp trong một cuộc kiểm tra mới của Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ của Mỹ (IIHS).

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.