Toyota vượt lên các đối thủ nhờ xe hybrid

Hoàng Lâm
Khi Tony Le cùng vợ lên đường mua một chiếc ô tô mới vào năm ngoái, anh đã xem xét Tesla và các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện khác. Cuối cùng, nhân viên công nghệ 37 tuổi ở Modesto, California, đã chọn chiếc Toyota RAV4 Hybrid do lo lắng về việc mắc kẹt với một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, hết pin và không có trạm sạc.

“Đôi khi tôi muốn thử nghiệm xe điện chỉ dựa vào tốc độ và mô-men xoắn. Nhưng để sử dụng thực tế, điều đó thật vô nghĩa”, Le, người thường xuyên lái xe từ California đến bang Washington để làm việc, cho biết.

Le là trường hợp tiêu biểu nằm trong số những người tiêu dùng đang giúp tăng tốc doanh số bán xe hybrid, khiến nhà sản xuất xe hybrid lâu năm Toyota Motor có cơ hội mở ra vị trí dẫn đầu mới để cạnh tranh với các đối thủ đang thực hiện quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang điện khí hóa hoàn toàn và hiện đang vật lộn với nhu cầu EV suy yếu.

Lãi suất cao và triển vọng kinh tế không chắc chắn cũng đã khiến nhiều nhà sản xuất xe điện cắt giảm mục tiêu sản xuất và cảnh báo tốc độ tăng trưởng doanh số chậm lại trong những tuần gần đây.

Toyota vượt lên các đối thủ nhờ xe hybrid - Ảnh 1

Toyota dự kiến sẽ đưa ra triển vọng lạc quan hơn khi báo cáo thu nhập sắp tới, nhờ sự phụ thuộc nhiều vào xe hybrid, vốn chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số hơn 10 triệu xe của hãng vào năm ngoái.

Greg Davis, tổng giám đốc của Walser Toyota, một đại lý ở Minnesota, nói: “Hầu hết mọi mẫu xe chúng tôi bán hiện nay đều là xe hybrid hoặc có biến thể hybrid”.

Ông cho biết cửa hàng của mình đang cố gắng đẩy số lượng xe hybrid bán ra lên tới 40% - 50% tổng doanh số bán hàng, khi Toyota chuyển sang sản xuất mẫu xe sedan bán chạy nhất tại thị trường Mỹ, Camry, chỉ có phiên bản hybrid.

Toyota đã cho biết thế hệ tiếp theo của Camry sẽ chỉ xuất hiện dưới dạng hybrid, bước đi táo bạo nhất của hãng là thúc đẩy công nghệ mà hãng đã tiên phong với chiếc Prius, được giới thiệu cách đây hơn một phần tư thế kỷ.

Bất chấp doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ tăng trong thời gian ngắn mà Toyota dự kiến sẽ báo cáo, các nhà phân tích cảnh báo rủi ro lớn mà nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới này phải đối mặt là họ vẫn là kẻ tụt hậu trong lĩnh vực xe điện chạy pin thuần túy, vốn được nhiều người coi là sẽ tạo nên tương lai lâu dài của ngành công nghiệp ô tô.

Stephanie Brinley, phó giám đốc của S&P Global Mobility, cho biết: “Rủi ro lớn nhất của Toyota là việc người tiêu dùng chấp nhận BEV (xe điện chạy pin). Nếu việc sử dụng BEV của người tiêu dùng thay đổi một lần nữa và tăng tốc, Toyota có thể chưa hoàn toàn sẵn sàng với các giải pháp BEV cạnh tranh”.

Toyota chỉ bán được 104.000 xe điện chạy pin vào năm ngoái, chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus. Họ có kế hoạch tăng lượng xuất xưởng lên 1,5 triệu xe điện vào năm 2026, thấp hơn mức xuất xưởng 1,8 triệu xe vào năm 2023 của Tesla.

Toyota vượt lên các đối thủ nhờ xe hybrid - Ảnh 2

Toyota áp dụng cách tiếp cận "đa hướng" để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mọi thị trường và Chủ tịch Akio Toyoda cho biết vào tháng trước rằng xe điện chạy pin sẽ đạt thị phần nhiều nhất là 30%, với xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu hydro và xe đốt nhiên liệu sẽ là các loại xe chiếm phần còn lại.

Doanh số bán xe hybrid của Mỹ đã tăng lên khi người tiêu dùng chùn bước trước mức giá xe điện cao và lo lắng về phạm vi của ô tô điện, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi có thể có khoảng cách xa giữa các trạm sạc.

Davis cho rằng xe điện chạy bằng pin không được chấp nhận rộng rãi ở vùng Trung Tây như ở Bờ Tây và các khu vực khác của nước Mỹ.

Tuy nhiên, nhu cầu về xe hybrid mạnh đến mức người mua phải đợi khoảng một năm để nhận được một số mẫu xe như xe đa dụng Toyota Sienna và trả đầy đủ giá bán lẻ do nhà sản xuất đề xuất, ông nói.

Ngược lại, Tesla, hãng đã đưa ra các đợt giảm giá mạnh kể từ năm ngoái tại các thị trường lớn bao gồm Mỹ và Trung Quốc, lại bị giảm biên lợi nhuận trong quý trước và cảnh báo nhu cầu xe điện sẽ chậm lại trong năm nay.

Theo dữ liệu của S&P Global Mobility, xe hybrid chiếm 9,3% số lượng đăng ký xe hạng nhẹ mới ở Mỹ từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, vượt xa xe điện 1,8 điểm phần trăm.

Điều đó đang mang lại lợi ích cho Toyota, hãng bán xe hybrid lớn nhất ở Mỹ với hơn 1/3 số lượt đăng ký mới, tiếp theo là Honda Motor.

Trong khi đó, CEO General Motors, Mary Barra cho biết trong tuần qua công ty của bà sẽ tung ra các loại xe plug-in hybrid ở Bắc Mỹ, tránh xa chiến lược bỏ qua hệ thống truyền động hybrid ở lục địa đó.

Theo dữ liệu của LSEG, các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận hoạt động từ tháng 10 đến tháng 12 của Toyota sẽ tăng 40%.

Sản lượng toàn cầu của Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2023, minh chứng cho một chiến lược bị chỉ trích là không chú trọng đủ vào việc bán xe thuần điện.

Thực tế, doanh số bán xe hybrid mạnh mẽ của Toyota đã bù đắp vào năm 2023 cho việc triển khai xe điện chậm chạp. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11, sản lượng trên toàn thế giới của hãng này đã tăng 11% so với một năm trước đó lên 9,23 triệu xe, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ tại các thị trường cốt lõi của Toyota, bao gồm Mỹ và Châu Âu. Mức cao nhất cả năm trước đó là 9,05 triệu chiếc vào năm 2019.

Doanh số toàn cầu của tập đoàn Nhật Bản rộng hơn, bao gồm nhà sản xuất xe tải và xe tải Hino Motors và thương hiệu nhỏ gọn Daihatsu Motor, cũng tăng 7% lên 10,2 triệu xe, đưa hãng trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.