TP.HCM đặt mục tiêu kiểm soát dịch Covid-19 ở 7 quận, huyện vào cuối tháng 8

Minh Tâm
TP.HCM tập trung mở rộng vùng xanh kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 đối với 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố từ nay đến cuối tháng 8…
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Tại buổi họp trực tuyến của Chính phủ sơ kết thực hiện Chỉ thị 16 diễn ra sáng ngày 15/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trình bày 2 giai đoạn để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố vào giữa tháng , trong đó đề ra các nhóm giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ đặt ra.

KIỂM SOÁT DỊCH TẠI 7 QUẬN HUYỆN VÀO CUỐI THÁNG 8

Theo chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và sự hỗ trợ của Tổ Công tác đặc biệt, Bộ phận Thường trực Bộ Y tế, các bộ, ngành Trung ương và địa phương, sau hơn một tháng thực hiện Chỉ thị 16 (từ ngày 9/7 đến nay), thành phố đã ghi nhận những kết quả tương đối khả quan.

Cụ thể, thành phố đã không xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm mới và số ca nhiễm đang đi ngang, có xu hướng giảm. Bình quân trong 13 ngày gần đây (từ ngày 2 - 14/8) ghi nhận 3.830 ca nhiễm/ngày, giảm 18% so với 13 ngày liền kề (từ ngày 20/7 - 1/8 trung bình 4.615 ca nhiễm/ngày). Mỗi ngày, TP.HCM có 2.500 ca xuất viện và lũy kế đến nay có hơn 70.700 trường hợp xuất viện.

“Mặc dù tình hình dịch bệnh đang đi ngang và có xu hướng giảm nhưng kết quả này chưa bền vững, vẫn còn một số hạn chế trong tổ chức thực hiện”, ông Phong nhìn nhận và cho biết thành phố đã xây dựng kế hoạch phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 với 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ ngày 15 - 31/8), TP.HCM đặt mục tiêu kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong; không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị. Đồng thời, tập trung mở rộng “vùng xanh”, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với 7 quận, huyện: Quận 5, Quận 7, Quận 11, Quận Phú Nhuận, Huyện Cần Giờ, Huyện Nhà Bè, và Huyện Củ Chi.

Giai đoạn 2 (từ ngày 1 – 15/9), phấn đấu kiểm soát được dịch Covid-19 với các chỉ tiêu cụ thể: số trường hợp tử vong giảm 20%, số trường hợp nặng giảm 20%, số ca nhập viện điều trị không vượt quá số ca xuất viện mỗi ngày, mỗi ngày không quá 2.000 ca nhập viện, đảm bảo hơn 70% dân số trên 18 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị Bộ Y tế sớm hướng dẫn tiêu chí kiểm soát dịch bệnh tại thành phố để có cơ sở đánh giá theo từng giai đoạn.

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, TP.HCM sẽ tập trung triển khai các giải pháp cụ thể.

Triển khai nhiều điểm tiêm vaccine để  mở rộng tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân tại TP.HCM
Triển khai nhiều điểm tiêm vaccine để  mở rộng tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân tại TP.HCM

Giải pháp đầu tiên, theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong là tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, hạn chế tối đa số lượng người dân ra khỏi nơi cư trú và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng được phép ra khỏi nhà. Tại các khu phong tỏa đảm bảo “ngoài chặt, trong chặt” gắn với công tác kiểm tra giám sát; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh”.

Về công tác xét nghiệm, thành phố xác định đối với các khu phong tỏa (các vùng “đỏ”, “cam”) thì thực hiện xét nghiệm để thu gọn phạm vi, chuyển khu phong tỏa thành điểm phong tỏa; đồng thời thực hiện xét nghiệm gộp mẫu test nhanh theo hộ gia đình.

Các vùng “xanh”, “cận xanh”, “vàng” thì xét nghiệm ngẫu nhiên, có trọng điểm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5 đại diện hộ gia đình.

Đối với khu vực ngoài khu phong tỏa, thực hiện giám sát, phát hiện sớm những người có triệu chứng nghi ngờ hoặc người có yếu tố nguy cơ để xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh (nếu dương tính thì thực hiện tiếp RT-PCR và xử lý như nghi nhiễm).

Về công tác điều trị, TP.HCM sẽ tập trung thực hiện hiệu quả 2 trụ cột là chăm sóc F0 tại nhà và điều trị tại bệnh viện. Chăm sóc F0 tại nhà gồm xét nghiệm tại nhà; “Túi thuốc điều trị” tại nhà; an sinh tại nhà. Mặt khác, quy trình hóa việc chăm sóc F0 tại nhà; vận hành hiệu quả Tổ phản ứng nhanh tại phường, xã, thị trấn theo nhóm hộ gia đình để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh có triệu chứng hoặc chuyển cấp cứu; xây dựng mạng lưới tình nguyện chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.

Về điều trị tại bệnh viện, thành phố điều chỉnh phân tầng điều trị còn 3 tầng, huy động tất cả các bệnh viện công lập, tư nhân tham gia điều trị; nâng cấp, trang bị cho các cơ sở cách ly có chức năng chữa trị của các quận huyện, thành phố Thủ Đức; thành lập Trung tâm Quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, ôxy, số giường bệnh cho hệ thống cơ sở điều trị, đảm bảo các bệnh viện được trang bị đầy đủ oxy và thuốc men, cũng như thành lập Tổ chuyên gia về điều trị để chỉ đạo, điều phối công tác điều trị bệnh nhân kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.

Trong công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong cho biết tổ chức nhiều điểm tiêm, nhiều hình thức tiêm như: tiêm lưu động, tiêm tại nhà, tiêm ban đêm, cấp vaccine và cho doanh nghiệp thuê đơn vị y tế có năng lực để tiêm nhằm mở rộng tỷ lệ bao phủ vaccine. Sử dụng cả giải pháp truyền thông và tuyên truyền vận động để người dân hiểu và tự giác tiêm.

Để đảm bảo nhân lực, TP.HCM tiếp tục rà soát, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế, trong đó tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị và tăng cường tập huấn cho đội ngũ bác sĩ về năng lực hồi sức cấp cứu. Mặt khác, TP.HCM tiếp tục huy động lực lượng tình nguyện tham gia chống dịch; vận động thêm các y, bác sĩ, điều dưỡng đã về hưu nhưng còn đủ sức khỏe để đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19.

DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT THEO 4 PHƯƠNG ÁN

Về đảm bảo an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố đã triển khai hoạt động Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân (Trung tâm An sinh) và thí điểm các trung tâm tại Quận 5, Quận 7 và Quận 12. Đẩy mạnh việc thành lập các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân; chuẩn bị 1 triệu túi an sinh để sẵn sàng hỗ trợ người dân khó khăn.

Doanh nghiệp duy trì sản xuất "3 tại chỗ" để phòng chống dịch.
Doanh nghiệp duy trì sản xuất "3 tại chỗ" để phòng chống dịch.

Liên quan đến tổ chức hoạt động sản xuất, ông Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch theo 1 trong 4 phương án.

Phương án 1 là tiếp tục thực hiện “3 tại chỗ” hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” linh hoạt (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất).

Phương án 2 là tiếp tục thực hiện “1 cung đường - 2 địa điểm” hoặc phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” linh hoạt (người lao động chỉ lưu thông trên 1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung).

Phương án 3 là cả 2 mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm”.

Phương án 4 là tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” gồm: nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh.

Ngoài ra, TP.HCM đổi mới mạnh mẽ công tác truyền thông an dân theo hướng nhanh nhạy hơn, linh hoạt hơn, động viên nỗ lực của toàn dân, lan tỏa sâu rộng tinh thần đoàn kết, nhân ái; đề cao ý thức vệ sinh phòng dịch, chủ động phòng ngừa dịch bệnh; tổ chức đội ngũ tuyên truyền đấu tranh phản bác thông tin xấu.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.