TP.HCM phê duyệt kế hoạch đấu giá đất Thủ Thiêm năm 2024

Ban Mai
Thành Ủy và UBND TP.HCM đã phê duyệt nội dung kế hoạch đấu giá đất cho khu vực Thủ Thiêm, ngoài khu này sẽ được hoàn chỉnh lại và thực hiện tiếp sau…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tin tại chương trình "Dân hỏi - chính quyền thành phố trả lời" với chủ đề “Nguồn lực phát triển kinh tế – xã hội TP.HCM năm 2024”, do Hội đồng Nhân dân TP.HCM tổ chức và phát sóng trực tiếp trên HTV9, ngày 07/01/2023, ông Huỳnh Văn Thanh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết hiện Thành Ủy và UBND TP.HCM đã phê duyệt nội dung kế hoạch đấu giá đất cho khu vực Thủ Thiêm. Ngoài khu vực này sẽ được thành phố hoàn chỉnh lại và thực hiện tiếp sau. Đây cũng là một trong những nguồn thu trực tiếp từ quỹ đất của thành phố.

Ông Huỳnh Văn Thanh cho biết trong những năm qua, nguồn thu từ đất luôn chiếm tỷ lệ quan trọng trong nguồn thu ngân sách của TP.HCM. Vì vậy, nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực này, trong năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã và sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ 04 giải pháp chính, tăng cường quản lý và sử dụng nguồn lực đất đai.

Từ năm 2021, Sở đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai có hiệu quả trên địa bàn thành phố. Đề án này tập trung nghiên cứu 06 nhóm vấn đề: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đánh giá hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai; tài chính đất đai; quản lý tài sản công; hành chính về đất đai và cơ chế hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Đối với giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc xác định giá đất cụ thể, sở đã thực hiện phân nhóm, phân loại và rút ra được 13 vướng mắc chính, xây dựng một đề án làm cơ sở để giải quyết.

Tiếp theo là giải pháp về tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất sạch sẵn có. Theo ông Huỳnh Văn Thanh, trong năm 2024  Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ xây dựng kế hoạch đấu giá cho các lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và các khu vực ngoài Thủ Thiêm.

Hiện, UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch cho khu vực Thủ Thiêm, còn khu vực ngoài Thủ Thiêm sẽ được hoàn chỉnh lại và thực hiện theo đề án. Đây cũng là một trong những nguồn thu trực tiếp của thành phố.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ vận dụng Nghị quyết 98/2023/NQ15 của Quốc hội cho phép TP.HCM thí điểm cơ chế tạo quỹ đất thông qua việc cho phép thu hồi đất vùng phụ cận của các dự án giao thông. Việc này nhằm chọn các nhà đầu tư làm dự án phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ thông qua việc cho phép thu hồi đất vùng phụ cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị và nút giao thông dọc tuyến đường vành đai 3 TP.HCM. Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo xong quy chế phối hợp thực hiện.

“Giải pháp cuối cùng, thành phố sẽ tháo gỡ khó khăn trong xác định giá đất. Đề án phân loại thẩm quyền giải quyết vướng mắc của các cấp đã được Sở xây dựng xong, nhằm xử lý vướng mắc nhanh nhất”, ông Thanh cho hay.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về kế hoạch tổ chức đấu giá hàng chục lô đất (trong đó có 04 lô đất bị bỏ cọc) và 3.790 căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức). Sở đã đề xuất thành phố phê duyệt phương án đấu giá và tổ chức bán đấu giá trong tháng 6/2024.

Đối với 04 lô đất bị bỏ cọc, vào ngày 10/12/2021, Trung tâm đấu giá tài sản TP.HCM đã hoàn tất việc đấu giá 04 lô đất 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12 với tổng diện tích hơn 30.000m2, thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP.HCM). Tổng giá khởi điểm của 4 lô đất là 5.300 tỷ đồng, giá đấu thành công đã thu về cho ngân sách thành phố 37.346 tỷ đồng. Như vậy, giá bình quân cho mỗi m2 đất tại 4 lô đất trên là 1,24 tỷ đồng. Riêng lô đất 3-12, giá đấu thành công lên tới 2,43 tỷ đồng/m2, cao hơn khoảng 2 lần so với giá đất tại trung tâm TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó các doanh nghiệp trúng đấu giá lần lượt không nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn và xin bỏ cọc. Vì vậy, năm 2024 TP.HCM sẽ đưa ra đấu giá lại 04 lô đất này.

Theo số liệu của Sở Tài chính TP.HCM, thu ngân sách năm 2023 của toàn thành phố ước đạt 446.545 tỷ đồng, tương đương 95,07% dự toán. Trong đó, thu nội địa (gồm cả dầu thô) 325.963 tỷ đồng, đạt 100,74% dự toán. Thu từ khu vực kinh tế đạt 190.703 tỷ đồng, đạt 98,22% dự toán. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 120.555 tỷ đồng, đạt 82,69% dự toán. 

Năm 2024, dự toán thu ngân sách là 482.851 tỷ đồng, tăng 2,8% so dự toán năm 2023.

Tại hội nghị “Tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm 2024”,  do UBND TP.HCM tổ chức, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết năm 2024, thành phố sẽ đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển, trong đó có giải pháp phát triển các loại thị trường an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững và hội nhập, nhất là thị trường bất động sản, nhà ở xã hội; rà soát, tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án bất động sản, hỗ trợ khôi phục dòng tiền cho doanh nghiệp…

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.