TP.HCM sẵn sàng chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vaccine Covid-19

Trong tổng số vaccine phòng Covid-19 đưa về Việt Nam đợt này, TP.HCM sẽ được phân bổ ít nhất 800.000 liều. Tối ngày 16/6 vaccine về đến Hà Nội và trong sáng ngày 17/6 sẽ được chuyển tới TP.HCM...
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trưởng Sơn chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trưởng Sơn chủ trì cuộc họp.

Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19 đã làm việc cùng Sở Y tế TP.HCM về việc xây dựng kế hoạch và các công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, theo chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia, trong tổng số vaccine phòng Covid-19 đưa về Việt Nam đợt này, TP.HCM sẽ được phân bổ ít nhất 800.000 liều. Tối ngày 16/6 vaccine về đến Hà Nội và trong sáng ngày 17/6 sẽ được chuyển tới TP.HCM.

Ban Chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia cũng chỉ đạo ngành y tế TP.HCM cần xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng vaccine theo đúng tinh thần của chiến dịch tiêm chủng (trong thời gian 5-7 ngày). Kế hoạch tiêm chủng cần cụ thể về phân bổ số lượng, đối tượng tiêm chủng, lịch tiêm chủng, kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng, kế hoạch ứng trực cấp cứu…

Báo cáo về kế hoạch triển khai tiêm chủng tại TP.HCM, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ trước đó ngành y tế thành phố đã xây dựng các kế hoạch triển khai tiêm chủng với nhiều kịch bản khác nhau, dựa trên số lượng vaccine được phân bổ từ 500.000 liều cho đến 10.000.000 liều, nhằm sẵn sàng huy động nhanh chóng các lực lượng để thực hiện chiến dịch tiêm chủng phù hợp.

 

TP.HM đã có văn bản gửi Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo đối với các đối tượng tiêm không thuộc Nghị quyết 21, với trường hợp người trên 65 tuổi và nhóm đối tượng công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đối với kế hoạch tiêm chủng 800.000 liều được phân bổ trong đợt thứ 4, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, thành phố dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng 1 triệu người.

Về việc tổ chức tiêm chủng, thành phố dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng, bao gồm các điểm tiêm chủng tại Trung tâm y tế, Trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1.000 điểm tiêm/ngày. Tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày.

Để thực hiện kế hoạch, thành phố sẽ huy động tổng lực từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn TP.HCM, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… nhằm đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Sở Y tế TP.HCM và các đơn bị có liên quan cần khẩn trương triển khai tổ chức các điểm tiêm, lập danh sách đối tượng tiêm, xây dựng lịch tiêm chủng, cơ sở đảm bảo an toàn tiêm chủng, hệ thống truyền thông trước tiêm chủng và xây dựng hotline giải đáp thắc mắc sau tiêm chủng.

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch tổng quát cho chiến dịch tiêm chủng, đề nghị Sở Y tế TP.HCM cần xây dựng kế hoạch chi tiết cho chiến dịch tiêm chủng. Đồng thời giao Bộ phận Thường trực đặc biệt thực hiện văn bản gửi Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo đối với các đối tượng tiêm không thuộc Nghị quyết 21, với trường hợp người trên 65 tuổi và nhóm đối tượng công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Dựa trên tiến độ dự kiến của vaccine, danh sách đối tượng tiêm chủng phải được hoàn thành trong ngày 18/6 với đầy đủ các thông tin về nhóm đối tượng, địa chỉ, nơi làm việc, địa điểm tiêm…. Với kế hoạch huy động 1.000 điểm tiểm (bàn tiêm) cần được thể hiện rõ, phù hợp các quy định hiện hành.

Xây dựng kế hoạch tổ chức các điểm tiêm lưu động trên các địa điểm rộng rãi (trường học, nhà văn hóa…), có thể bố trí nhiều bàn tiêm để tận dụng khả năng hỗ trợ y tế, cấp cứu… Đối với các điểm tiêm tại trạm y tế, cơ sở y tế cũng có thể lựa chọn triển khai nếu đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu…

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!