TP.HCM tạm dừng taxi công nghệ, xe hai bánh, xe giao hàng hoạt động bình thường

Phạm Vinh
TP.HCM quyết định tạm dừng toàn bộ các hoạt động xe taxi, xe taxi công nghệ, xe buýt và xe liên tỉnh để phòng chống dịch Covid-19; xe hai bánh, xe giao hàng hoạt động bình thường...
Xe hai bánh, xe giao hàng hoạt động bình thường...
Xe hai bánh, xe giao hàng hoạt động bình thường...

Chiều tối 19/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký ban hành chỉ thị mới về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ thị đưa ra nhiều giải pháp mạnh nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

 

TP.HCM cũng yêu cầu dừng các hoạt động hội họp không cần thiết. Khi phải họp thì không tập trung quá 10 người trong 1 phòng, ngoại trừ một số cuộc họp đặc biệt quan trọng phải được chính quyền địa phương cho phép và tuân thủ quy định 5K.

Trong đó, UBND TP.HCM giao cho Sở Giao thông vận tải triển khai việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy nội địa), hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân. TP.HCM sẽ không áp dụng Chỉ thị 16 một cách cứng nhắc, mà sử dụng Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 làm nền để ban hành chỉ thị riêng trong phòng chống dịch.

Đối với hoạt động vận tải khách đường bộ bằng ô tô, TP.HCM tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ trên địa bàn thành phố gồm: xe buýt, xe vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh và xe trung chuyển, xe taxi (trừ các phương tiện được Sở Giao thông vận tải công bố hoạt động phục vụ vận chuyển người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết), xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách...

Các trường hợp được phép hoạt động phải đáp ứng theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, đối với xe hợp đồng (trừ phương tiện nêu tại điểm a mục 1 nêu trên) và xe du lịch, tất cả các chuyến xe khi hoạt động đều phải đảm bảo việc vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 10 người/chuyến (kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe).

Đối với các chuyến xe đưa đón công nhân, nhân viên và chuyên gia trước khi hoạt động phải khử khuẩn, người ngồi trên xe phải đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, được kiểm tra y tế trước khi lên xe và khai báo y tế theo quy định.

Đối với xe taxi, hoạt động phục vụ vận chuyển người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết và xe hợp đồng dưới 9 chỗ không sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách phải thực hiện vận chuyển không quá 50% sức chứa.

Tất cả người ngồi trên xe phải thực hiện khai báo y tế, buộc phải đeo khẩu trang đúng cách, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định. Trên xe phải có trang bị dung dịch khử khuẩn phục vụ hành khách; không sử dụng hệ thống điều hòa và bắt buộc mở cửa kính xe trong quá trình phục vụ hành khách.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, không tụ tập quá 3 người ở nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học. Đồng thời phải thực hiện giãn cách 1,5m. TP.HCM sẽ tạm dừng những loại hình dịch vụ, kinh doanh không cần thiết và ngưng hoạt động chợ tự phát. Các chợ truyền thống sẽ có hướng dẫn riêng do Sở Công Thương hướng dẫn các quận huyện.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.