Trái chiều ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Đã có 4.600 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2010, đạt giá trị kim ngạch 80 triệu USD
Việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm đã không nằm ngoài dự báo - Ảnh: Doãn Khuê.
Việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm đã không nằm ngoài dự báo - Ảnh: Doãn Khuê.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, đã có 4.600 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2010, đạt giá trị kim ngạch 80 triệu USD.

So với tháng 9, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 đã giảm 400 chiếc về lượng và 15 triệu USD về giá trị.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt 41.600 chiếc về lượng và 764 triệu USD về giá trị.

Ước tính trong tháng 11 sẽ có khoảng 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 72 triệu USD.

Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 10.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt khoảng 46.000 chiếc về lượng và 836 triệu USD về giá trị.

Như vậy, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10 và có thể là cả tháng 11 đã đi trái với “thông lệ” hằng năm là trong các tháng quý 4 thường tăng khá mạnh so với các tháng trước đó.

Thậm chí nếu so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 và 11 còn sụt giảm ở mức rất mạnh.

Cụ thể, nếu tạm coi con số ước tính của tháng 11 là con số thực hiện, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11/2010 chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Tháng 11/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt đến 11.500 chiếc (cao hơn 7.500 chiếc) trong khi giá trị kim ngạch đạt 159 triệu USD (cao hơn 87 triệu USD).

Còn so 11 tháng đầu năm, kim ngạch 2010 cũng giảm đến 34,2% về lượng và 22,4% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Mặc dù kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu quý 4 giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm trước lẫn các tháng liền trước song cũng đã không nằm ngoài dự báo của nhiều người.

Giới phân tích cho rằng, với chính sách hạn chế nhập siêu và đặc biệt là trong bối cảnh giá USD tăng mạnh trong thời gian qua, việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm là điều khó tránh khỏi. Và nếu thị trường ngoại hối chưa thể “hạ nhiệt” thì tháng cuối năm, thậm chí cả tháng 1/2011 (giáp Tết nguyên đán), kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ còn tiếp tục giảm sâu cho dù nhu cầu mua sắm của người dân có tăng lên.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20105.00092
Tháng 9/20105.00095
Tháng 10/20104.60080
Tháng 11/2010 (ước tính)4.00072
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.