Trào lưu sản xuất xe bình dân ở Trung Quốc

An Huy
Các hãng xe ngoại tại Trung Quốc đua nhau tung ra thương hiệu hoặc mẫu xe dành riêng cho thị trường này
Mẫu Linian của Honda và đối tác Guangzhou Automobile.
Mẫu Linian của Honda và đối tác Guangzhou Automobile.
Các hãng sản xuất xe ngoại tại Trung Quốc đang phải lần giở lại những mẫu thiết kế cũ để giảm chi phí, cạnh tranh với các thương hiệu xe nội giá rẻ. Đây là nỗ lực nhằm tranh thủ nhu cầu mua xe giá phải chăng đang tăng vọt trong tầng lớp trung lưu ở nước này.

Theo tờ Wall Street Journal, thay đổi trên được thể hiện rõ tại Triển lãm Ôtô Quảng Châu khai mạc hồi đầu tuần này. Triển lãm là nơi mà các hãng xe cả nội lẫn ngoại ở Trung Quốc trưng bày những nỗ lực mới của họ trong việc thuyết phục người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu đang nổi lên của nước này. Thu nhập hàng năm của của nhiều khách hàng thuộc tầng lớp này giờ đã vượt ngưỡng 50.000 Nhân dân tệ, tương đương 7.500 USD, và đây là ngưỡng thu nhập bắt đầu có khả năng sắm xe hơi tại Trung Quốc.

Tại Triển lãm Ôtô Quảng Châu, hãng Honda và đối tác Trung Quốc Guangzhou Automobile giới thiệu mẫu xe giá rẻ Linian, dự kiến được đưa ra thị trường vào năm tới. Liên doanh giữa Nissan và Dongfeng Motor trình làng mẫu xe nhỏ Qichen dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Liên doanh của hãng GM và SAIC Motor cho biết, họ chuẩn bị xây dựng một nhà máy mới dành cho thương hiệu xe Baojun vốn chỉ dành cho thị trường Trung Quốc. Nhà máy này sẽ đặt tại Quảng Tây, có công suất 400.000 xe mỗi năm, và sẽ mở cửa vào cuối năm 2012.

Ông Kevein Wale, Giám đốc GM tại Trung Quốc, cho biết, nhu cầu mua xe hơi giá bình dân, đặc biệt tại các khu vực sâu bên trong nội địa, của Trung Quốc là rất lớn. Theo ông Wale, doanh số xe giá rẻ Trung Quốc hiện đã lên tới 6 triệu xe mỗi năm, cao hơn những thị trường lớn khác như Pháp hay Nhật Bản. Phân khúc thị trường xe rẻ đang tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc bên cạnh thị trường xe cao cấp cũng mở rộng với tốc độ không kém, nhất là ở các thành phố lớn.

Sự bùng nổ nhu cầu xe hơi giá bình dân của Trung Quốc khiến nhiều hãng xe nước ngoài ở đây không khỏi ngạc nhiên. Giải pháp tức thời của một số hãng như GM hay Honda là cho phép liên doanh với đối tác Trung Quốc sử dụng các thiết kế xe và công nghệ đã “về hưu”. Chẳng hạn, hãng GM cho liên doanh tại Trung Quốc dùng lại một số thiết kế không còn được sử dụng trong dòng xe compact của hãng. Đối với chiếc Linian đầu tiên, Honda và đối tác Guangzhou Auto phát triển trên cơ sở phiên bản cũ của chiếc City. Nissan thì được cho là sử dụng công nghệ của chiếc Tiida mà hãng đã ngừng sản xuất để phát triển chiếc Qichen đầu tiên.

Mục đích của cách làm trên là nhằm cắt giảm chi phí, đạt tới mức giá cần thiết để có thể cạnh tranh với sản phẩm của những hãng xe nội như Geely hay Chery. Những hãng xe Trung Quốc này chuyên sản xuất những mẫu xe giá phải chăng, dao động từ 50.000-90.000 ( tương đương khoảng 7.500-13.500 USD) Nhân dân tệ đối với xe hơi loại nhỏ và 30.000-50.000 Nhân dân tệ với xe tải thương mại loại nhỏ.

Một số nhà phê bình cho rằng, những nỗ lực của các hãng xe ngoại trong việc tạo ra những mẫu xe và thương hiệu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc có thể phản tác dụng vì sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh quyết liệt hơn từ phía các đối thủ nội địa dầm vốn, trong đó có nhiều công ty là doanh nghiệp quốc doanh.

Tuy nhiên, ông Hironori Kanayama, Giám đốc điều hành liên doanh giữa Honda với Guangzhou Auto, cho biết, hãng không ngại phải đối mặt với hậu quả như vậy. “Điều kiện cho sự sống còn của chúng tôi là phải luôn luôn sáng tạo và đi trước vài bước trong công nghệ”, ông Kanayama nói.

Tại Triển lãm Ôtô Quảng Châu, một số hãng xe lớn không tham gia vào trào lưu tung ra mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Chẳng hạn, Toyota không trưng bày mẫu xe giá rẻ nào hay đả động gì đến thị trường xe giá dưới 60.000 Nhân dân tệ. Hãng cũng cho biết, chưa có kế hoạch trước mắt nào tung ra thương hiệu dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận cho tờ Wall Street Journal hay, liên doanh giữa Toyota với FAW Group của Trung Quốc đang trong quá trình phát triển một mẫu xe dành riêng cho thị trường này, dựa trên cơ sở mẫu xe Corolla đã cũ.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.