Trình Quốc hội điều chỉnh mạnh thuế ôtô

Nguyễn Lê
Xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 được giảm thuế, nhưng trên 2.500 cm3 thì lại chịu thuế tăng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình Quốc hội dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình Quốc hội dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế.
Sáng 27/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình Quốc hội dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Một trong số các nội dung đáng chú ý là đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ôtô dung tích nhỏ.

Bộ trưởng trình bày: trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, một số hiệp định song phương, cần thiết phải sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines...) đối với dòng xe thân thiện với môi trường, dung tích xi lanh nhỏ để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Ông cũng cho biết, để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị đầu tư (cần khoảng từ 1 - 2 năm tùy doanh nghiệp để chuẩn bị, xây dựng nhà máy) và phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu, Chính phủ trình Quốc hội lộ trình thực hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với việc phân chia theo dung tích xi lanh thành các nhóm nhỏ hơn đối với một số dòng xe.

Cụ thể, loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15%) và từ 1/1/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25%).

Lần lượt các mốc thời gian như trên, loại xe có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 sẽ áp dụng thuế suất 40% (giảm 5%), 35%) và 25%.

Với ôtô có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: Chính phủ đề xuất từ 2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5%) và từ 2019 áp dụng thuế suất 30%.

Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3: giữ thuế suất 50% như hiện hành.

Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 thì từ 2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành) và sang 2019 thuế suất sẽ là 60%.

Chính phủ cũng đề xuất xe ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 90% (tăng 30%).

Cùng thời điểm, xe có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 thuế suất là 110% (tăng 50% ) và xe có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 thuế suất sẽ tăng 70% thành 130%.

Tăng đến 90% là loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 với thuế suất lên đến 150%.

Vẫn ở thời điểm 1/7/2016 thì xe mô tô sẽ áp dụng thuế suất 70%, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 75% thay cho xếp theo số chỗ và dung tích xi lanh như hiện hành.

Phương án Chính phủ trình được đa số ý kiến tại cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhất trí.

Nhưng, một số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi hiện nay chưa đến thời điểm hiệu lực thi hành (1/1/2016), nay Chính phủ tiếp tục đề nghị sửa đổi là chưa thực sự hợp lý, dẫn đến thiếu ổn định trong chính sách về thu ngân sách

Đây là dự án luật dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua ngay tại kỳ họp này.

Do những nội dung quy định tại dự thảo luật đều là những giải pháp cấp bách, vì vậy, Chính phủ đề nghị hiệu lực thi hành của dự án luật là từ ngày 1/1/2016, trừ những điều khoản có quy định hiệu lực cụ thể, Bộ trưởng Dũng báo cáo.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.