[Trực tiếp] Hội thảo Ngân hàng mở/Open Banking: Chuyển dịch mô hình kinh doanh từ đóng sang mở

Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy
Một trong các xu hướng nổi bật đã và đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số lĩnh vực tài chính - ngân hàng là ngân hàng mở (Open Banking). Đây cũng là xu hướng toàn cầu quan trọng nhất trong hệ sinh thái ngân hàng trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng...

Trong bối cảnh đó, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomyvà Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Hội thảo Ngân hàng mở/Open Banking 2023: Chuyển dịch mô hình kinh doanh từ đóng sang mở, với sự chỉ đạo chuyên môn từ các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước. Hội thảo diễn ra vào hồi 13h30 ngày 7/12/2013 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 35 Hùng Vương, Hà Nội. 

Tham dự và chỉ đạo tại hội thảo có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Tiến Dũng. Về phía Ngân hàng Nhà nước còn có Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Phạm Anh Tuấn; Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, ông Đoàn Thanh Hải.

Cùng đó là hơn 200 đại biểu đến từ Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông ; lãnh đạo NAPAS, đại diện các ngân hàng thương mại và fintech, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và tài chính.

Hội thảo gồm 2 phiên tham luận và thảo luận. Tại phiên tham luận, đại diện cơ quan chức năng và các chuyên gia  sẽ trình bày: (1) Mở rộng kết nối phát triển hệ sinh thái thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng; (2) Xu hướng chuyển dịch sang mô hình kinh doanh ngân hàng mở - Open Banking; (3) Đảm bảo an ninh, an toàn trong giao dịch ngân hàng điện tử.

Phiên thảo luận với chủ đề Open banking và những vấn đề cần giải quyết. tập trung vào 6 nhóm vấn đề

(i) Xu hướng thị trường đối với Open banking;

(ii) Lợi ích và chia sẻ lợi ích giữa các chủ thể tham gia

(iii) Sự cần thiết phải có chuẩn chung Open banking;

(iv) Tính cấp thiết của việc phải có đơn vị quản lý chung (Hub) trong việc xây dựng, vận hành tiêu chuẩn chung Open banking;

(v) Vai trò của cơ quan quản lý và hành lang pháp lý;

(vi) Nhận diện rủi ro và cách phòng chống.

Các chuyên gia tham gia thảo luận:

- Ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Ngân hàng Nhà nước;

- Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS);

- Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số BIDV;

- Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank);

- Ông Akira Yamagami, Chuyên gia Tư vấn Công ty NTT Data Nhật Bản;

 - Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến - Ví điện tử MoMo.

Hội thảo được livestream trên vneconomy.vn và các nền tảng số của VnEconomy (fanpage và youtube). 

Trân trọng kính mời quý độc giả theo dõi!

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.