Trung Quốc bất ngờ thôi mua lại Hummer

Kiều Oanh
Thỏa thuận bán lại thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors (GM) cho đối tác Trung Quốc đã đổ bể vào ngày 24/2
Một chiếc Hummer H2 tại một showroom ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Một chiếc Hummer H2 tại một showroom ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Thỏa thuận bán lại thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors (GM) cho đối tác Trung Quốc đã đổ bể vào ngày 24/2. GM cho biết, hãng đang có kế hoạch đóng cửa thương hiệu xe một thời đình đám này.

Hãng tin CNN cho biết, GM không công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào về lý do tại sao họ không thể hoàn tất thỏa thuận bán Hummer cho công ty Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machines của Trung Quốc. GM chỉ thông báo vắn tắt là họ thất vọng vì thỏa thuận đã thất bại.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều hãng tin như Bloomberg, Reuters... cho hay, có khả năng thỏa thuận này đổ bể vì không được các nhà chức trách Trung Quốc thông qua.

Hummer là thương hiệu của những chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) cỡ lớn, được phát triển dựa trên xe quân sự Humvee của Mỹ. Xe Hummer chỉ nhằm vào một thị trường ngách, nhưng hình ảnh và doanh số của chiếc xe “hầm hố” này đã bị tác động nặng nề khi giá xăng dầu thế giới leo thang. Năm ngoái, GM chỉ bán được hơn 9.000 xe Hummer, giảm 67% so với năm 2008.

Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế như giọt nước làm tràn ly, buộc GM phải đi đến kết cục phá sản vào năm ngoái và ra quyết định đóng cửa hoặc bán lại nhiều thương hiệu xe như Hummer, Pontiac, Saturn...

Gần đây, các hãng xe Trung Quốc rất quan tâm tới việc mua lại các thương hiệu xe lớn của nước ngoài để vươn ra thị trường thế giới. Một hãng xe của nước này là Geely đang trong quá trình mua lại thương hiệu Volvo của hãng Ford, trong khi một hãng xe khác là Beijing Automotive Industry Holdings đã mua bản quyền và công nghệ sản xuất một số mẫu xe Saab tại Trung Quốc từ GM.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.