Trung Quốc có thể trả đũa vì chính sách tín dụng thuế EV “phân biệt đối xử” của Mỹ

Khôi Nguyên
Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được cho là sẽ giúp thúc đẩy việc áp dụng xe điện, nhưng nó sẽ gây tranh cãi khi khiến một số nhà sản xuất ô tô không chắc liệu các mẫu xe sắp ra mắt của họ có đủ điều kiện nhận ưu đãi hay không.
Quốc gia mới nhất đưa ra quan điểm với đạo luật Giảm lạm phát (IRA) là Trung Quốc, quốc gia cũng chịu thiệt thòi do các yêu cầu về tìm nguồn cung ứng và lắp ráp của Mỹ.
Quốc gia mới nhất đưa ra quan điểm với đạo luật Giảm lạm phát (IRA) là Trung Quốc, quốc gia cũng chịu thiệt thòi do các yêu cầu về tìm nguồn cung ứng và lắp ráp của Mỹ.

Theo Bloomberg, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trunq Quốc Shu Jueting cho biết IRA “phân biệt đối xử với hàng hóa nhập khẩu và bị nghi ngờ là vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới. Trung Quốc sẽ tiếp tục đánh giá và sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình khi cần thiết”.

Tất nhiên, Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất bày tỏ quan điểm vì Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ. Ngay cả trước khi dự luật trở thành luật, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Miriam Garcia Ferrer cho biết các thành viên coi nó là “phân biệt đối xử với các nhà sản xuất nước ngoài trong mối quan hệ với các nhà sản xuất Mỹ” và “điều này có nghĩa là nó sẽ không phù hợp với WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới)”.

Những lời chỉ trích tiếp tục xuất hiện nhiều hơn sau khi Tổng thống Biden ký kết vì Hàn Quốc đang thúc đẩy "thực hiện linh hoạt" để tránh làm tổn thương Hyundai, Kia và Genesis. Tuy nhiên, Mỹ đã hạ thấp tác động của mình khi nói với cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc Kim Sung-han rằng “IRA có khả năng mang lại nhiều điểm cộng hơn cho Hàn Quốc”.

Đạo luật Giảm lạm phát được Tổng thống Mỹ ký ban hành ngày 16/8. Theo đó, chỉ có ô tô điện được lắp ráp hoàn thiện tại Bắc Mỹ mới được hưởng trợ cấp từ chính phủ nước này (lên tới 7.500 USD mỗi chiếc).

Với Đạo luật này, các mẫu xe ô tô điện như Ioniq 5 của hãng Hyundai hay EV6 của Kia đều được sản xuất tại Hàn Quốc rồi xuất khẩu sang Mỹ sẽ không còn được nhận trợ cấp như trước. Phía Seoul cho rằng đạo luật mới vi phạm Thỏa thuận Tự do thương mại Mỹ-Hàn, theo đó các sản phẩm của hai nước được đối xử tương tự như các sản phẩm trong nước hoặc có các lợi thế tương tự như các sản phẩm từ các quốc gia có quy chế tối huệ quốc.

Tờ Consumer Reports đánh giá các nhà sản xuất xe điện nội địa như Tesla và startup Rivian sẽ nằm trong danh sách những bên được hưởng lợi tiềm năng. Trong khi đó, các doanh nghiệp đến từ nước ngoài muốn tham gia vào thị trường Mỹ như các hãng ô tô Nhật Bản cũng phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu nhận được khoản tín dụng thuế đầy đủ là 3.750 USD, nếu thực hiện lắp ráp tại Bắc Mỹ và chấp nhận sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng cho các khoáng chất pin quan trọng bao gồm lithium và coban. Một phần nhất định của các khoáng chất này phải được khai thác hoặc chế biến tại Mỹ hay tại một quốc gia đối tác thương mại tự do của Mỹ. Các khoáng chất pin cũng có thể đạt yêu cầu nếu được tái chế ở Bắc Mỹ.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.