Trung Quốc ra mắt tàu cao tốc đệm từ nhanh nhất thế giới

Đức Anh
Tàu cao tốc đệm từ mới ra mắt tại Trung Quốc có thể đạt 600 km/h, gần gấp đôi so với các tàu cao tốc thông thường...
Tàu cao tốc đệm từ mới ra mắt ở Thanh Đảo, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Tàu cao tốc đệm từ mới ra mắt ở Thanh Đảo, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.

Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) vừa ra mắt tàu cao tốc đệm từ (maglev) có thể đạt tốc độ 600 km/h tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Đây được xem là tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới. 

Hệ thống đệm từ trường maglev (magnetic levitation) giúp con tàu đạt tốc độ nhanh hơn và chạy êm hơn so với các loại tàu sử dụng bánh xe. 

Chia sẻ với truyền thông, ông Liang Jianying, Phó Tổng giám đốc kiêm Kỹ sư trưởng của CRRC Sifang (thuộc CRRC), mức độ gây ô nhiễm tiếng ồn của con tàu ở mức thấp và cũng ít phải bảo dưỡng hơn so với các loại tàu cao tốc khác. 

Tàu này có thể đạt tốc độ 600 km/h - Ảnh: Getty Images
Tàu này có thể đạt tốc độ 600 km/h - Ảnh: Getty Images

Phiên bản mẫu của con tàu này được ra mắt vào năm 2019. Cùng năm Trung Quốc công bố các kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng “vòng tròn vận tải 3 giờ” giữa ba đô thị lớn của nước này. 

Hệ thống được sắt cao tốc hiện là một ưu tiên lớn của chính phủ Trung Quốc, nhằm kết nối thêm nhiều thành phố lớn, giảm thời gian và chi phí khi di chuyển vòng quanh quốc gia đông dân nhất thế giới. 

Hiện tại, tốc độ trung bình của các tàu cao tốc tại Trung Quốc là khoảng 350 km/h, trong khi đó tốc độ của máy bay là 800-900 km/h. Tàu cao tốc vừa ra mắt ở Thanh Đảo là lựa chọn ở giữa. 

Tuy nhiên, một trở ngại khiến tàu đệm từ maglev mới ra mắt chưa sẵn sàng phục vụ khách là mạng lưới đường ray đệm từ còn hạn chế. Hiện tại, Trung Quốc mới chỉ có một đường ray đệm từ phục vụ hoạt động thương mại, kết nối Sân bay Quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải tới ga tàu trên đường Longyang ở thành phố này. Hành trình dài 30 km này chỉ mất 7,5 phút với tốc độ 430 km/h. 

Hiện tại, một số tuyến đường ray đệm từ đang được xây dựng tại Trung Quốc, trong đó có một tuyến kết nối Thượng Hải và Hàng Châu và một tuyến khác kết nối Thành Đô và Trùng Khánh. 

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.