Trung Quốc soán ngôi quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam

An Nhi
Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam
Xét về giá trị, Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.
Xét về giá trị, Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.
Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9/2012, đã có 550 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam mang xuất xứ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch 21,07 triệu USD.

Trong khi đó, quốc gia vừa chiếm ngôi vị quán quân vào tháng 7 là Thái Lan đã bị đẩy xuống thứ 3 với 406 chiếc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 8,56 triệu USD.

Hàn Quốc, quốc gia vốn lâu nay quen thuộc với vị trí đầu bảng, sau khi bị Thái Lan soán ngôi vào tháng 7 và cũng đã kịp “lật” đổ vào tháng 8 thì đến tháng 9, lại phải đứng vị trí thứ 2 sau Trung Quốc. Lượng xe Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 511 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch xấp xỉ 7,5 triệu USD.

Dù vậy, tính chung 9 tháng năm 2012, nếu xét về lượng thì Hàn Quốc vẫn vững vàng ở vị trí đầu tiên với 7.811 chiếc, Thái Lan đứng thứ hai với 3.765 chiếc, Trung Quốc đứng thứ ba với 3.198 chiếc.

Đáng chú ý là nếu xét về giá trị thì Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Đơn cử 9 tháng năm nay, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 119,8 triệu USD, Hàn Quốc đứng thứ hai với 108 triệu USD còn Thái Lan đứng thứ ba với 70,9 triệu USD.

Sở dĩ có sự khác biệt giữa số lượng và giá trị, theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, là do các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, tải nặng và xe chuyên dụng có giá trị rất cao. Trong khi các loại xe nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan phần lớn là xe du lịch có giá trị trung bình.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 1.977 chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 61,94 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 32,9% về giá trị so với tháng liền trước. Cộng dồn 9 tháng năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 19.790 chiếc và xấp xỉ 448 triệu USD, giảm 56% về lượng và giảm 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.