Trung Quốc tham vọng dẫn đầu cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Đức Anh
Trong 20 năm qua, số lượng nghiên cứu về AI của Trung Quốc đã tăng 3.350%...
Ảnh minh họa: Nikkei Asia
Ảnh minh họa: Nikkei Asia

Trong thế kỷ 21, máy học và tiềm năng của nó trong việc liên tục cải thiện các thuật toán và giúp tiếp cận ngày càng nhiều dữ liệu hơn đang ngày càng trở thành trọng tâm nghiên cứu lớn nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Biểu đồ dưới đây cho thấy Trung Quốc đang trên đà vượt qua các cường quốc về AI truyền thống như Mỹ, các nước liên minh châu Âu (EU)…

Dù Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới với 150.000 nghiên cứu về AI được công bố trong năm 2021, Trung Quốc cũng đang theo sát nút nhờ tăng trưởng vượt bậc trong hai thập kỷ qua. Nước này có nhiều nghiên cứu về AI hơn tất cả 27 quốc gia trong EU cộng lại trong năm 2008 và hiện đứng thứ hai thế giới với gần 138.000 nghiên cứu được công bố trong năm 2021. Tính chung, số lượng nghiên cứu về AI của Trung Quốc đã tăng 3.350% trong 20 năm qua.

Dù tiềm năng giúp cải thiện năng suất lao động trong hầu như mọi lĩnh vực của các công trình nghiên cứu về AI là điều có thể thấy rõ, tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực có nhiều mặt trái nếu không được kiểm soát. Ví dụ, một cuộc điều tra công bố vào tháng 12/2021 của trang tin công nghệ Gizmodo tiết lộ rằng PredPol - phần mềm sử dụng thuật toán AI để phân tích dữ liệu phạm tội để đưa ra dự báo về khả năng, địa điểm... có thể xảy ra hành vi phạm tội trong tương lai - có định kiến thay vì đưa ra những đánh giá trung lập. Nguyên nhân là dữ liệu mà phần mềm này sử dụng có sự thiên vị, khiến cho các khu vực có người da trắng sống chủ yếu bị loại ra khỏi thuật toán.

Nguồn: OECD/Statista
Nguồn: OECD/Statista

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.