Trung Quốc trở thành thị trường ôtô lớn thứ 2 thế giới

Nhã Kỳ
Doanh số xe tại thị trường ôtô Trung Quốc năm 2006 đã tăng 37%, đưa nước này vượt qua Nhật để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Doanh số xe tại thị trường ôtô Trung Quốc năm 2006 đã tăng 37%, đưa nước này vượt qua Nhật để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ.

Công bố trên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã ghi dấu một bước chuyển chóng vánh của Trung Quốc từ “vương quốc xe đạp” lên thị trường ôtô chính của thế giới, nơi các nhà sản xuất đang đua nhau mở thêm nhà máy để đáp ứng nhu cầu ngày một lớn của tầng lớp trung lưu thị thành.

Tại thị trường này, các nhà sản xuất ôtô Mỹ là GM và Ford cũng đã "gặt hái" đáng kể, nhờ doanh số bán hàng tăng đến mức 2 con số. Trong khi đó, các hãng non trẻ của Trung Quốc cũng đã bắt đầu xuất khẩu những mẫu xe riêng của mình, cả xe du lịch, bán tải và SUV.

“Ở đây có tiền và người ta tiêu tiền cho xe ô tô”, Michael Dunne - Phó chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng nghiên cứu thị trường ô tô J.D. Power & Associates - nhận xét. “Chính phủ Trung Quốc không che giấu mong muốn phát triển nền văn hoá xe hơi và ngành công nghiệp ôtô. Tất cả được tập trung cho mục tiêu này”.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, tổng doanh số của thị trường ôtô Trung Quốc, bao gồm cả xe tải và xe bus, tăng 25,1%, đạt 7,2 triệu xe trong năm ngoái; riêng doanh số xe du lịch đạt mức 3,8 triệu xe.

Trong khi đó, tổng doanh số xe năm 2006 tại Nhật là 5,7 triệu xe, giảm đôi chút so với 2005. Con số này tại Mỹ - thị trường ôtô lớn nhất thế giới - đạt 16,5 triệu xe năm qua, giảm nhẹ so với 2005.

Thị trường ôtô Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc cũng là nhờ mức tăng trưởng ước tính 10,5% của kinh tế Trung Quốc năm 2006. Mục tiêu xây dựng một nền văn hoá ôtô đã làm cảnh quan Trung Quốc thay đổi từng ngày, những khu phố cổ kính thâm nghiêm nay nhường chỗ cho những đại lộ thênh thang rộng lớn và Chính phủ Trung Quốc đã dành những khoản đầu tư cực lớn để xây dựng mạng lưới xa lộ quốc gia.

Tại các thành phố lớn, đại lý bán xe hơi mọc nhiều như nấm. Các cửa hàng ăn nhanh nay bắt đầu các dịch vụ phục vụ người đi xe hơi không cần phải xuống xe (drive-thru).

Bùng nổ xe hơi cũng kèm với hệ lụy nhãn tiền là khói và tắc đường. Các thành phố lớn của Trung Quốc có mặt trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, chất lượng không khí ngày một tồi tệ khi lượng xe ngày càng gia tăng. Giờ cao điểm tại Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố lớn khác của Trung Quốc, tốc độ giao thông đã xuống đến mức báo động, tắc nghẽn.  

Một số dự báo lạc quan cho rằng, Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới vào năm 2015.

(Theo AP)

Tin mới

Bạn có biết: Các khoản chi phí nào phải chi để nuôi xe ô tô cũ?

Bạn có biết: Các khoản chi phí nào phải chi để nuôi xe ô tô cũ?

So với ô tô mới, khi xác định định mua một chiếc ô tô cũ làm phương tiện đi lại thì bạn cần cân nhắc các khoản chi phí sẽ bị đội lên một chút bên cạnh các khoản cố định phải chi. Sau đây là các khoản chi phí bạn sẽ phải chi trả khi chuẩn bị muốn sở hữu một chiếc ô tô cũ.
Công nghệ mới giúp không quên trẻ em và vật nuôi trong xe ô tô

Công nghệ mới giúp không quên trẻ em và vật nuôi trong xe ô tô

Đôi khi trẻ nhỏ hoặc vật nuôi có thể bị bỏ quên trong xe hơi và xảy ra không ít vụ việc thương tâm. Trước thực tế này, hãng xe Volvo vừa công bố hệ thống đầu tiên trên thế giới hoạt động với radar và sẽ được cung cấp trên mẫu SUV điện hàng đầu EX90 sắp tới của thương hiệu này.
Xe điện tự sạc: Hướng đi phù hợp của ngành ô tô Việt Nam?
Xe điện tự sạc: Hướng đi phù hợp của ngành ô tô Việt Nam?
Để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần xe điện trong bối cảnh “nút thắt” về trạm sạc, nhiều hãng xe lớn như Toyota, Lexus, Nissan, Volvo đã áp dụng chính sách riêng cho thị trường Việt Nam. Trong đó, xe “lai” điện được nhiều hãng xe chọn lựa và ưu tiên nhập về Việt Nam, thay vì xe “thuần” điện...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.