Trung Quốc trở thành thị trường ôtô lớn thứ 2 thế giới

Nhã Kỳ
Doanh số xe tại thị trường ôtô Trung Quốc năm 2006 đã tăng 37%, đưa nước này vượt qua Nhật để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Doanh số xe tại thị trường ôtô Trung Quốc năm 2006 đã tăng 37%, đưa nước này vượt qua Nhật để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ.

Công bố trên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã ghi dấu một bước chuyển chóng vánh của Trung Quốc từ “vương quốc xe đạp” lên thị trường ôtô chính của thế giới, nơi các nhà sản xuất đang đua nhau mở thêm nhà máy để đáp ứng nhu cầu ngày một lớn của tầng lớp trung lưu thị thành.

Tại thị trường này, các nhà sản xuất ôtô Mỹ là GM và Ford cũng đã "gặt hái" đáng kể, nhờ doanh số bán hàng tăng đến mức 2 con số. Trong khi đó, các hãng non trẻ của Trung Quốc cũng đã bắt đầu xuất khẩu những mẫu xe riêng của mình, cả xe du lịch, bán tải và SUV.

“Ở đây có tiền và người ta tiêu tiền cho xe ô tô”, Michael Dunne - Phó chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng nghiên cứu thị trường ô tô J.D. Power & Associates - nhận xét. “Chính phủ Trung Quốc không che giấu mong muốn phát triển nền văn hoá xe hơi và ngành công nghiệp ôtô. Tất cả được tập trung cho mục tiêu này”.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, tổng doanh số của thị trường ôtô Trung Quốc, bao gồm cả xe tải và xe bus, tăng 25,1%, đạt 7,2 triệu xe trong năm ngoái; riêng doanh số xe du lịch đạt mức 3,8 triệu xe.

Trong khi đó, tổng doanh số xe năm 2006 tại Nhật là 5,7 triệu xe, giảm đôi chút so với 2005. Con số này tại Mỹ - thị trường ôtô lớn nhất thế giới - đạt 16,5 triệu xe năm qua, giảm nhẹ so với 2005.

Thị trường ôtô Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc cũng là nhờ mức tăng trưởng ước tính 10,5% của kinh tế Trung Quốc năm 2006. Mục tiêu xây dựng một nền văn hoá ôtô đã làm cảnh quan Trung Quốc thay đổi từng ngày, những khu phố cổ kính thâm nghiêm nay nhường chỗ cho những đại lộ thênh thang rộng lớn và Chính phủ Trung Quốc đã dành những khoản đầu tư cực lớn để xây dựng mạng lưới xa lộ quốc gia.

Tại các thành phố lớn, đại lý bán xe hơi mọc nhiều như nấm. Các cửa hàng ăn nhanh nay bắt đầu các dịch vụ phục vụ người đi xe hơi không cần phải xuống xe (drive-thru).

Bùng nổ xe hơi cũng kèm với hệ lụy nhãn tiền là khói và tắc đường. Các thành phố lớn của Trung Quốc có mặt trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, chất lượng không khí ngày một tồi tệ khi lượng xe ngày càng gia tăng. Giờ cao điểm tại Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố lớn khác của Trung Quốc, tốc độ giao thông đã xuống đến mức báo động, tắc nghẽn.  

Một số dự báo lạc quan cho rằng, Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới vào năm 2015.

(Theo AP)

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.