Từ 1/10, "nới" chu kỳ đăng kiểm thêm 6 tháng cho xe taxi, Grab

Ánh Tuyết
Từ 1/10 tới đây, chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải như xe taxi, taxi công nghệ… được “nới” từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 06 tháng lên 12 tháng đối với chu kỳ tiếp theo …
Kéo dài chu kỳ kiểm định xe ô tô kinh doanh vận tải từ 1/10.
Kéo dài chu kỳ kiểm định xe ô tô kinh doanh vận tải từ 1/10.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ 1/10/2021, thay thế Thông tư số 70/2015.

 
Cụ thể, xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, tăng 6 tháng so với hiện nay. Các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần, tăng 6 tháng so với quy định hiện hành. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.

Trong đó, điểm mới đáng chú ý của thông tư này là kéo dài chu kỳ kiểm định lần đầu và định kỳ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ so với hiện nay. Đây là tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tài xế taxi, xe công nghệ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thông tư số 16 về cơ bản kế thừa các nội dung đã thực hiện ổn định của Thông tư số 70 và có cập nhật, bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với thực tế. Đặc biệt là nội dung về quy trình kiểm định theo khuyến nghị của Tổ chức Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA).

Thông tư cũng bổ sung, quy định cụ thể hơn loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần, gồm ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên, kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên, kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng; ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

Ngoài ra, Thông tư quy định dùng mẫu tem kiểm định màu vàng cam cho xe ô tô kinh doanh vận tải, xe không kinh doanh có màu xanh, nhằm dễ nhận diện hai loại xe trên.

Hiện phí kiểm định xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 240.000 đồng, lệ phí cấp chứng nhận là 50.000 đồng.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.