Từ 1/9, xe taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ

Khôi Nguyên
Theo Nghị định số 47/2022/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2022, các xe taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ ngồi (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất).
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo Nghị định 47 sửa đổi, bổ sung quy định xe taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm. Không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Trường hợp xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại nghị định này…

Bên cạnh đó, một số điều khoản liên quan đến việc thu hồi Giấy phép kinh doanh trong điểm d khoản 7 Điều 19 cũng được sửa đổi, bổ sung như sau: Khi cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh ban hành quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh thì đơn vị vận tải trong thời hạn 7 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực phải nộp lại Giấy phép kinh doanh và phù hiệu, biển hiệu cho cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh, phải dừng toàn bộ các hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh ngay sau khi quyết định có hiệu lực.

Về phù hiệu được cấp lại sau khi bị thu hồi được trong khoản 7 Điều 22 được sửa đổi, bổ sung như sau: Sau khi hết thời gian bị thu hồi phù hiệu, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải thì đơn vị kinh doanh vận tải phải làm thủ tục để được cấp lại phù hiệu theo quy định.

Thông tin giám sát hành trình sẽ được dùng để quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải. Dữ liệu từ thiết bị được chia sẻ với Cục CSGT (Bộ Công an) và Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) để quản lý về trật tự, an toàn giao thông; thuế; phòng chống buôn lậu.

Ngoài ra, Nghị định 47 còn bổ sung quy định đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khi nhận hàng hóa ký gửi ô tô, phải yêu cầu người gửi cung cấp họ tên, địa chỉ, số chứng minh/căn cước công dân, số điện thoại của người gửi và người nhận.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.