Từ 2012, giảm thuế nhập khẩu nhiều loại ôtô

An Nhi
Thuế suất đối với nhiều loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ giảm từ 2012
Xe bán tải pick-up nhập khẩu từ ASEAN có mức giảm khá cao từ năm sau.
Xe bán tải pick-up nhập khẩu từ ASEAN có mức giảm khá cao từ năm sau.
Bộ Tài chính vừa cùng lúc ban hành 3 thông tư về việc ban hành các Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (ATIGA), Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) cho giai đoạn 2012 - 2014.

Trong đó, theo biểu thuế ACFTA, từ 1/1/2012 thuế suất thuế nhập khẩu các loại ôtô tải van, pick-up, tải thông thường có tải trọng từ 5 tấn trở xuống sẽ giảm xuống mức 50% so với mức 60% hiện hành; xe có tải trọng trên 5 tấn giảm xuống mức 30% so với 40% hiện hành. Thuế suất thuế nhập khẩu các loại xe đạp và xe máy cũng sẽ giảm xuống mức 40% so với 50% hiện hành.

Tại biểu thuế ATIGA, thuế suất của hầu hết các loại ôtô chở người nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN sẽ giảm xuống mức 70% vào năm 2012, sau đó giảm xuống 60% vào năm 2013 và còn 50% vào năm 2014. Riêng các loại ôtô chuyên dụng như xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% trong cả giai đoạn này. Mức thuế suất 5% được áp dụng cho các loại ôtô chở người khác như xe đi trên tuyết, xe chơi gôn và các loại xe tương tự.

Đối với mặt hàng xe tải, mức thuế suất phổ biến dự kiến áp dụng là 5%, trong đó bao gồm cả các loại xe xi-téc, xe bồn xi-măng, xe chở bùn, xe bọc thép chuyển chở những mặt hàng có giá trị có tổng tải trọng từ 24 tấn trở xuống. Các loại xe tải thông thường, xe xi-téc, xe bồn xi-măng, xe chở bùn có tải trọng tối đa trên 24 tấn, xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải được hưởng mức thuế suất 0%.

Mức thuế suất 0% cũng được áp dụng đối với một số loại ôtô khác như xe cứu hộ, xe cần cẩu, xe cứu hỏa, xe trộn bê tông, xe quét đường, xe chiếu chụp X-quang…

Biểu thuế này cũng quy định rõ thuế suất đối với nhiều loại linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN với mức áp dụng 0%.

Bên cạnh ôtô và xe máy, các biểu thuế này cũng điều chỉnh giảm đối với hàng nghìn mặt hàng khác nhập khẩu từ khu vực ASEAN và các nước tham gia các hiệp định khu vực mậu dịch tự do như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.