Tự cứu mình, nhiều xe nhập khẩu được giảm 100% phí trước bạ

Thanh Minh
Lượng xe nhập khẩu cuối năm về nước tăng mạnh. Nhằm kích thích người tiêu dùng mua sắm, nhiều mẫu xe nhập khẩu đã được các hãng xe tuyên bố hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ...
Mazda tuyên bố triển khai chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua xe Mazda2, Mazda CX-3, Mazda CX-30 và All New Mazda BT-50
Mazda tuyên bố triển khai chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua xe Mazda2, Mazda CX-3, Mazda CX-30 và All New Mazda BT-50

Trước thông tin Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch Covid-19, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô đã lên tiếng và cho rằng, chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc.

Tuy nhiên, cho đến nay chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn chưa chính thức có hiệu lực, mặc dù đã nhận được sự đồng ý về chủ trương. Mới đây, Văn phòng Chính Phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính trong việc giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Dự kiến lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp sẽ sớm được ưu đãi.

Trong khi đó, chưa có thông tin gì về việc các mẫu xe ô tô nhập khẩu cũng sẽ được hưởng chung hỗ trợ này. Tuy nhiên, nhằm kích thích người tiêu dùng mua sắm, nhiều mẫu xe nhập khẩu đã được các hãng xe tuyên bố hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. 

Mới đây nhất, Mazda tuyên bố triển khai chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua xe Mazda2, Mazda CX-3, Mazda CX-30 và All New Mazda BT-50 với giá trị ưu đãi lên đến 90 triệu đồng. Đây đều là những dòng xe được nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam. Như vậy, với gói hỗ trợ này từ hãng xe, người tiêu dùng khi mua những mẫu xe trên sẽ tiết kiệm được khoảng từ 60 triệu đồng đến cao nhất là 90 triệu đồng.

Không chỉ Mazda, hãng xe Honda cũng tuyên bố hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho xe Civic, HR-V, Brio, cho khách hàng mua xe trong tháng 11. Đây đều là xe ô tô Honda nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Chương trình được Honda áp dụng trên phạm vi toàn quốc. 

Subaru Forester cũng đang được hãng xe hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, trừ thẳng vào giá bán. Với hỗ trợ này, khách hàng mua xe Subaru Forester sẽ được giảm từ 144 - 229 triệu đồng tùy từng phiên bản. Như vậy, giá xe Subaru Forester sẽ còn từ 899 triệu đồng đến 1,144 tỷ đồng. Khách mua xe còn được tặng kèm màn hình giải trí mới có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, khóa cửa tự động tích hợp cảnh báo an ninh thông minh hoặc camera 360 độ.

Xe nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh dịp cuối năm

Đến cuối năm, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh. Trong tháng 10, đã 15,36 nghìn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại về Việt Nam, đạt trị giá gần 349 triệu USD, theo thông báo của Tổng cục Hải quan. Lượng ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh 77,2% về lượng và tăng 77,1% về trị giá so với tháng trước.

Cộng dồn 10 tháng của năm 2021, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt gần 130 nghìn chiếc, trị giá 2,89 tỉ USD. Trong 10 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan với 65,6 nghìn chiếc, tăng 68%, Indonesia là 37,9 nghìn chiếc, tăng 31,3%. Đặc biệt, lượng xe Trung Quốc được nhập về là 16,3 nghìn chiếc, tăng mạnh 222%... so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, về mặt tiêu thụ, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10 đạt 29.797 xe. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.344 xe, tăng 110% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.453 xe, tăng 132% so với tháng trước. 

Tính đến hết tháng 10/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 9% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. 

So với xe lắp ráp, ô tô nhập khẩu vẫn tiêu thụ khá tốt trên thị trường. Có thể, tâm lý “thích đồ ngoại” của người tiêu dùng cộng với những ưu đãi liên tục của các hãng xe, chất lượng tốt của sản phẩm đang giúp các mẫu xe nhập khẩu bán chạy.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.