Tư vấn lập quy hoạch: TP.HCM sẽ có 8 tuyến đường sắt và 7 ga chính

Thiên Ân
Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đối với báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, do liên danh tư vấn lập quy hoạch đề xuất; theo đó, TP.HCM sẽ có tổng cộng 8 tuyến đường sắt và 7 nhà ga chính...
Ga Sài Gòn (Hòa Hưng) là ga hành khách trung tâm đồng thời là ga chính/trung tâm cho các loại tài khách Bắc Nam, tàu liên vậcn, tàu địa phương, tàu nội ngoại ô TP.HCM.
Ga Sài Gòn (Hòa Hưng) là ga hành khách trung tâm đồng thời là ga chính/trung tâm cho các loại tài khách Bắc Nam, tàu liên vậcn, tàu địa phương, tàu nội ngoại ô TP.HCM.

Báo cáo giữa kỳ của Liên danh tư vấn lập quy hoạch gồm Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) và Trung tâm tư vấn Đầu tư phát triển Giao thông vận tải (CCTDI), đã đề xuất TP.HCM sẽ có 8 tuyến đường sắt và 7 nhà ga chính.

Cụ thể, khu vực đầu mối TP.HCM sẽ quy hoạch 8 tuyến đường sắt, bao gồm: Tuyến Trảng Bom - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến TP.HCM - Lộc Ninh; tuyến TP.HCM - Cần Thơ; tuyến tốc độ cao Bắc Nam đoạn Thủ Thiêm - cảng hàng không Long Thành; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành; tuyến TP.HCM - Tây Ninh và tuyến đường sắt kết nối cảng Hiệp Phước, cảng Long An.

Liên danh tư vấn đồng thời đề xuất 7 ga chính, trong đó có 5 ga trung tâm. Đó là các ga: Sài Gòn (Hòa Hưng), An Bình, Bình Triệu, Tân Kiên, Thủ Thiêm, Trảng Bom và Thạnh Đức. Trong đó, ga Sài Gòn/Hòa Hưng là ga hành khách trung tâm của Thành phố, tổ chức chạy tàu khách xuyên tâm theo hướng ga An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên theo kiểu “con lắc đồng hồ” qua ga trung tâm; đồng thời là ga trung tâm của các loại tàu khách Bắc Nam, tàu khách liên vận, tàu khách địa phương, tàu nội/ngoại ô,…

Về đầu tư hạ tầng, báo cáo giữa kỳ của tư vấn lập quy hoạch cho biết, sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu, cũng như từng bước đưa vào cấp kỹ thuật tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hiện có nhằm phát huy được vai trò chủ lực của vận tải đường sắt về hành khách và hàng hóa phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt.

Báo cáo cũng đề xuất nghiên cứu, đầu tư, xây dựng mới một số tuyến, ga đường sắt vành đai, tuyến kết nối cảng biển lớn đáp ứng yêu cầu về năng lực vận tải đường sắt cũng như khả năng khai thác kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong khu đầu mối. Qua đó tạo tiền đề từng bước chuyển đổi công năng các đoạn tuyến đường sắt quốc gia trong khu vực nội đô, như: Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn Nha Trang - TP.HCM; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối đến cảng Thị Vải - Cái Mép; tuyến TP.HCM - Cần Thơ; tuyến TP.HCM - Lộc Ninh; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành,...

Về tổ chức vận tải, tư vấn lập quy hoạch đã đề xuất tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách trong khu vực đầu mối quy hoạch theo hướng chuyên môn hóa cao, tách riêng luồng tàu hàng và luồng tàu khách. Chẳng hạn, vận tải hàng hóa sẽ tiếp cận theo hướng vành đai trong khi vận tải hành khách tiếp cận theo hướng đi vào trung tâm.

Cụ thể như sau: Tàu hàng khi vào khu vực đầu mối sẽ chạy theo tuyến đường sắt vành đai; kết nối tàu hàng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào khu vực đầu mối đường sắt TP.HCM theo hướng kết nối vào ga Trảng Bom. Tàu khách phục vụ trực tiếp cho người dân, sẽ được quy hoạch vào sâu trong khu trung tâm thành phố nhằm thuận tiện cho việc tiếp cận của người dân. Theo đó, tổ chức tàu khách đường sắt tốc độ cao Bắc Nam liên thông giữa ga Thủ Thiêm và ga Tân Kiên qua khu vực phía nam thành phố; tổ chức chạy tàu khách nội ngoại ô, tàu khách liên vùng/tàu địa phương, tàu khách liên vận xuyên tâm thành phố qua ga trung tâm Sài Gòn/Hòa Hưng…

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.