Tỷ lệ xe điện đăng ký mới tại Singapore tăng gấp đôi

Bảo Bình
Tốc độ đăng ký xe điện của Singapore trong năm tháng đầu năm nay đã tăng cao gấp đôi so với toàn bộ năm 2021, khi thành phố tiến hành nhiều chính sách cắt giảm lượng khí thải giao thông đường bộ.
Singapore có kế hoạch lắp đặt 60.000 trạm sạc EV vào năm 2030, 2/3 trong số đó sẽ ở các bãi đỗ xe công cộng và phần còn lại ở các cơ sở tư nhân.
Singapore có kế hoạch lắp đặt 60.000 trạm sạc EV vào năm 2030, 2/3 trong số đó sẽ ở các bãi đỗ xe công cộng và phần còn lại ở các cơ sở tư nhân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore S. Iswaran cho biết tại một sự kiện phát triển bền vững hàng năm, xe điện chiếm 8,4% tổng số đăng ký ô tô mới, gấp hơn hai lần tỷ lệ vào năm 2021 và hơn 20 lần vào năm 2020.

Iswaran cho hay, ông hy vọng đà tăng trưởng này của xe điện sẽ tiếp tục, khi đảo quốc Singapore tiến tới đạt được mục tiêu giảm 80% lượng khí thải giao thông đường bộ vào giữa thế kỷ so với mức đỉnh điểm năm 2016. Singapore cũng đặt mục tiêu tăng tỷ trọng giao thông công cộng trong các chuyến đi hàng ngày lên 75% so với mức 64% hiện tại.

Quốc gia Đông Nam Á này đã công bố một số biện pháp để thúc đẩy doanh số bán xe điện, từ các ưu đãi tài chính về giá cho đến mở rộng cơ sở hạ tầng sạc. Iswaran nhắc lại mục tiêu trang bị bộ sạc EV cho tất cả 2.000 bãi đỗ xe công cộng ở nhà dân vào năm 2025 và có mạng lưới 60.000 bộ sạc trên toàn đảo vào năm 2030.

Để đảm bảo chiến lược giảm khí thải carbon từ các phương tiện giao thông, Singapore sẽ không cho phép đăng ký xe ô tô và taxi chạy bằng động cơ diesel từ năm 2025, sớm hơn 5 năm so với dự kiến ​​trước đó. Đây cũng là một phần nỗ lực khuyến khích sử dụng xe điện.

Theo số liệu của Cơ quan Giao thông Đường bộ, khoảng 2,9% ô tô chở khách ở Singapore chạy bằng động cơ diesel, trong khi tỷ lệ này cao tới 41,5% đối với taxi. Hầu hết các phương tiện chở hàng và xe buýt trong thành phố đều chạy bằng dầu diesel và sẽ không bị ảnh hưởng bởi quy tắc mới.

Singapore có kế hoạch lắp đặt 60.000 trạm sạc EV vào năm 2030, 2/3 trong số đó sẽ ở các bãi đỗ xe công cộng và phần còn lại ở các cơ sở tư nhân. Một cơ quan chính phủ mới đang được thành lập để dẫn dắt các chính sách liên quan đến xe điện và các cuộc tham vấn sẽ được tổ chức cùng với sự tham gia của khu vực tư nhân.

“Các biện pháp này sẽ hỗ trợ mục tiêu ngừng đăng ký xe ô tô và taxi chạy bằng động cơ diesel mới từ năm 2025, yêu cầu tất cả các đăng ký xe ô tô và taxi mới phải thuộc loại xe năng lượng sạch hơn từ năm 2030 và tất cả các phương tiện chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040”, Cơ quan Giao thông Đường bộ cho biết .

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.