Tỷ phú Buffett “vỡ mộng” vì đầu tư vào hãng xe Trung Quốc

An Huy
Giá trị khoản đầu tư của tỷ phú Warren Buffett vào hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã “bốc hơi” khoảng 2 tỷ USD
Một mẫu xe của BYD. Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này.
Một mẫu xe của BYD. Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này.
Giá trị khoản đầu tư của tỷ phú Warren Buffett vào hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã “bốc hơi” khoảng 2 tỷ USD từ mức đỉnh xấp xỉ 2,5 tỷ USD đạt được vào tháng 10/2009, trang CNBC cho biết.

Tuy nhiên, không hẳn là nhà đầu tư huyền thoại đã thua lỗ. Cổ phần 10% mà tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đang nắm giữ trong BYD hiện vẫn có trị giá chừng 460 triệu USD, cao gấp đôi mức 230 triệu USD mà Buffett bỏ ra mua hồi tháng 9/2008.

Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này, khiến giới đầu tư xem đây như một sự “phê chuẩn” đáng tin cậy.

Hồi tháng 4/2009, tạp chí Fortune thậm chí còn giật tít lớn “Xe điện của Buffett” và đặt câu hỏi: “Nếu như ‘nhà tiên tri’ đã đầu tư vào lĩnh vực xe điện thì tại sao bạn lại không?”

Chưa đầy một năm sau đó, hãng tin Reuters cảnh báo, khoản đầu tư vào BYD của Buffett có thể “phản tác dụng” vì hãng này vấp phải những lời cáo buộc về đánh cắp công nghệ.

“Cú đấm” mới đây nhất vào cổ phiếu BYD là khi cổ phiếu này sụt 14,3% trong phiên giao dịch hôm 23/8 tại Hồng Kông, xuống mức giá thấp nhất trong hai năm rưỡi.

Phiên sụt giảm này diễn ra sau khi BYD lên tiếng cảnh báo họ có thể thua lỗ trong quý 3 vì doanh số ảm đạm. Lợi nhuận ròng trong 3 quý đầu năm của BYD có thể giảm 85-95%. Hãng này cũng đang trì hoãn kế hoạch giới thiệu chiếc xe điện e6 tại Mỹ sang tận năm sau.

Tình hình của BYD đang làm gia tăng lo ngại về những nỗ lực của Trung Quốc trong lĩnh vực xe chạy điện nói chung. Theo tờ Financial Times, Bắc Kinh có vẻ như đang “xem xét lại” mục tiêu tập trung vào các sản phẩm xe chạy điện do mục tiêu sản lượng đề ra ban đầu dường như lạc quan thái quá.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận xét, Buffett rốt cục có thể thâu tóm toàn bộ BYD nhân cơ hội cổ phiếu này lao dốc.

Phát biểu trên Reuters, một cổ đông của Berkshire Hathaway là Michael Yoshikami nói: “Tôi cho rằng, Buffett sẽ đầu tư thêm tiền vào BYD và nếu giá cổ phiếu này còn giảm, ông ấy có thể sẽ mua cả công ty. Trong dài hạn, đây sẽ là một chiến lược quốc tế đúng đắn”.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.