Tỷ phú dạy học trực tuyến Trung Quốc mất 14 tỷ USD chỉ sau vài tháng

Điệp Vũ
Larry Chen, nhà sáng lập công ty dạy học trực tuyến GSX Techedu, có nguy cơ không còn là tỷ phú khi giá cổ phiếu bốc hơi 88% chỉ trong gần 5 tháng qua...
Larry Chen (trái) tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hồi năm 2019 - Ảnh: AP.
Larry Chen (trái) tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hồi năm 2019 - Ảnh: AP.

Larry Chen, cựu nhà giáo đến từ một vùng nông thôn nghèo của Trung Quốc, đã lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới nhờ mở công ty dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, ông Chen giờ đây đang đối mặt khả năng không còn là tỷ phú vì công việc kinh doanh xuống dốc.

Trong phiên giao dịch ngày 2/6, giá cổ phiếu GSX Techedu Inc.  – công ty dạy học online do ông Chen sáng lập và được niêm yết tại thị trường chứng khoán New York – giảm 4%. Cú giảm diễn ra sau khi ngân hàng Goldman Sachs hạ mức khuyến nghị và cắt giảm mức giá mục tiêu của cổ phiếu này.

Từ cuối tháng 1 đến nay, cổ phiếu GSX đã giảm 88%, khiến khối tài sản ròng của ông Chen sụt khoảng 14 tỷ USD, hiện còn khoảng 1,9 tỷ USD – theo dữ liệu từ xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. Là nhà sáng lập, ông Chen nắm khoảng 44% GSX.

GSX đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát đối với lĩnh vực giáo dục trực tuyến, triển vọng doanh thu và lợi nhuận suy yếu, và vụ sập quỹ đầu cơ Archegos Capital Management - một trong những nhà đầu tư rót vốn vào GSX.

“Rủi ro chính sách là mối lo số 1 hiện nay”, nhà phân tích Tommy Wong thuộc China Merchants Securities International Co. ở Hồng Kông nhận định về GSX.

Kinh doanh giáo dục ở Trung Quốc đang chịu sự giám sát ngày càng lớn của cơ quan chức năng nước này, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 3 nói rằng phong trào học thêm sau giờ học chính khoá ở trường đang đặt ra áp lực lớn cho trẻ em Trung Quốc. Bộ Giáo dục Trung Quốc dự kiến sẽ thành lập một bộ phận mới chuyên về giám sát các nền tảng giáo dục tư nhân – nguồn thạo tin tiết lộ với Bloomberg.

 

GSX đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát đối với lĩnh vực giáo dục trực tuyến, triển vọng doanh thu và lợi nhuận suy yếu, và vụ sập quỹ đầu cơ Archegos Capital Management - một trong những nhà đầu tư rót vốn vào GSX.

GSX sắp phải đóng cửa mảng dạy học cho trẻ từ 3-8 tuổi để đáp ứng quy định cấm dạy chương trình tiểu học cho độ tuổi này. Do đó, công ty phải cắt giảm khoảng 1/3 số nhân viên – theo tin từ truyền thông Trung Quốc.

Hồi tháng 4, GXS là một trong 4 công ty giáo dục tư nhân bị phạt tối đa 500.000 nhân dân tệ (78.356 USD) vì sử dụng mức giá không đúng hoặc gây hiểu lầm để thu hút khách hàng.

Cuối tháng 5, GSX đưa ra dự báo doanh thu quý 2 không đạt kỳ vọng của giới phân tích. Giá cổ phiếu công ty sụt chóng mặt ngay sau đó.

Vào tháng 3, Archegos - quỹ đầu cơ của tỷ phú Bill Hwang - một trong nhà đầu tư bên ngoài lớn nhất của GSX “sập tiệm” do sử dụng đòn bẩy nợ quá đà.

Trước khi giảm chóng mặt, khối tài sản của ông Chen đã tăng gấp 3 lần chỉ trong 2 tuần của tháng 1, đạt 15,6 tỷ USD, nhờ cổ phiếu của GSX tăng bùng nổ. Đà tăng diễn ra bất chấp việc GSX bị Uỷ ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) điều tra và nhiều nhà đầu tư bán khống nghi ngờ về hoạt động kinh doanh của GSX.

Ông Chen từng là một giáo viên cấp hai trước khi gia nhập công ty có tên New Oriental Education & Technology Group vào năm 1999, cuối cùng đã trở thành Giám đốc điều hành của công ty này. Năm 2014, ông rời New Oriental và thành lập GSX.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.