Tỷ phú Trung Quốc lĩnh án 18 năm tù trong vụ tranh chấp đất

Phương Linh
Theo tờ South China Morning Post, tòa án thành phố Gaobeidian, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vừa ra phán quyết đối với ông Sun Dawu - một tỷ phú trong lĩnh vực nông nghiệp - mức án 18 năm tù trong vụ án gây rối được cho là có động cơ chính trị...
Tỷ phú Sun Dawu - Ảnh: Handout
Tỷ phú Sun Dawu - Ảnh: Handout

Phán quyết với ông Sun Dawu - người nổi tiếng với việc làm giàu từ việc chăn nuôi lợn - được đưa ra sau các phiên xử kín kéo dài 2 tuần.

Ngoài án tù, ông Sun còn bị phạt tiền 3,11 triệu Nhân dân tệ (hơn 480.000 USD). Hai con trai và hai anh em trai của ông cũng bị kết án từ 18 tháng đến 12 năm tù vì liên quan tới vụ việc.

Trước đó, ngày 11/11/2020, ông Sun cùng 20 người khác, trong đó có vợ, hai con trai và anh em trai của ông, bị bắt sau khi ngăn cản một doanh nghiệp nhà nước phá dỡ một cơ sở đang có tranh chấp đất đai với Tập đoàn Nông nghiệp và Chăn nuôi Dawu - do ông Sun sáng lập. Ông bị cáo buộc tổ chức biểu tình, cản trở người thi hành công vụ, lấn chiếm đất nông nghiệp bất hợp pháp và gây rối.

Tập đoàn Dawu cũng bị phạt 30 triệu Nhân dân tệ (4,6 triệu USD) và bị tịch thu 14 triệu Nhân dân tệ khác liên quan tới vụ tranh chấp. Tòa án cũng yêu cầu công ty hoàn trả hơn 1 tỷ Nhân dân tệ tiền đặt cọc đã thu từ nhân viên và người dân tại tỉnh Hà Bắc. 

Nhóm luật sư của ông Sun cho biết “rất thất vọng” vì phán quyết của tòa án và sẽ kháng cáo.Theo các luật sư, ông Sun muốn gánh chịu tất cả mọi trách nhiệm và xin minh oan cho các bị cáo khác. 

“Tập đoàn Dawu đã sai lầm và tôi đã mắc sai lầm. Lỗi lầm đều do tôi. Tôi không sợ bị kết án nhưng sẽ yêu cầu tòa án xét xử đúng sự việc, đúng pháp luật và tha bổng cho những người khác”, các luật sư dẫn lời ông Sun cho biết. 

Sun, 67 tuổi, từng là một nông dân chăn lợn trước khi thành lập Tập đoàn chăn nuôi và nông nghiệp Dawu. Tập đoàn này trị giá hàng tỷ USD và có khoảng 9.000 nhân viên. 

Ông Sun cũng thành lập một "thị trấn công ty" thuộc sở hữu của tập đoàn, nơi hiện thực hóa ý tưởng của ông về một xã hội nông thôn bình đẳng, nơi cư dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục và giải trí hoàn toàn miễn phí hoặc với mức giá rẻ. 

Ban đầu, những thành tựu của ông Sun được quan chức Trung Quốc ca ngợi. Ông thậm chí trở thành đại diện của địa phương trong bộ máy điều hành nhà nước. Tuy nhiên, tỷ phú này cũng dùng thành công của mình để lên tiếng về nhiều vấn đề bất đồng cũng như chỉ trích chính quyền.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tư nhân và doanh nhân tại Trung Quốc bị siết chặt giám sát trong vài tháng gần đây. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc đã bị điều tra và nhận án phạt, trong đó có Ant Group và Alibaba của tỷ phú Jack Ma. 

Tháng 9 năm ngoái, tỷ phú địa ốc Ren Zhiqiang cũng bị kết án 18 năm tù sau khi bị khai trừ khỏi đảng và điều tra vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Ngoài án tù, ông còn bị phạt 4,2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 620.000 USD).

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.