UNICEF: Mỹ viện trợ vaccine Covid-19 nhiều nhất thế giới

Trang Linh
Theo dữ liệu thống kê từ UNICEF, Mỹ hiện là nước viện trợ vaccine Covid-19 lớn nhất thế giới, vượt xa các nền kinh tế lớn khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Anh...
Airfinity ước tính Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Canada và Nhật sẽ thừa khoảng 1,2 tỷ liều vaccine trong năm 2021 sau khi tiêm đầy đủ cho người dân và tiêm cả mũi nhắc lại - Ảnh: Getty Images
Airfinity ước tính Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Canada và Nhật sẽ thừa khoảng 1,2 tỷ liều vaccine trong năm 2021 sau khi tiêm đầy đủ cho người dân và tiêm cả mũi nhắc lại - Ảnh: Getty Images

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) là cơ quan với các hoạt động chủ yếu là bảo vệ và phát triển trẻ em. Đây cũng là đối tác triển khai chính của cơ chế COVAX, một sáng kiến toàn cầu nhằm hỗ trợ các quốc gia thu nhập thấp tiếp cận vaccine Covid-19. Cơ chế này do Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), Liên minh Vaccine, Gavi và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng khởi xướng.

Dữ liệu về viện trợ của UNICEF được tổng hợp từ các thông tin công khai, có thể không thể hiện đầy đủ hoạt đông viện trợ vaccine Covid-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên, dữ liệu này cho thấy phần nào bức tranh hoạt động vaccine Covid-19 viện trợ trong bối cảnh các nước giàu đang dẫn đầu về tốc độ tiêm chủng, trong khi nhiều quốc gia đang phát triển vật lộn vì thiếu nguồn cung.

Dữ liệu cho thấy, tính đến ngày 7/9, Mỹ đã quyên góp và chuyển hơn 114 triệu liều vaccine Covid-19 cho khoảng 80 quốc gia trên thế giới, trong đó chủ yếu là nước đang phát triển tại châu Á, châu Phi, Mỹ Latin. Con số này gần gấp ba so với quốc gia đứng thứ hai – Trung Quốc với 34 triệu liều. Theo sau là Nhật với 23,3 triệu liều vaccine đã quyên góp đến nay.

Anh, Pháp, Canada, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ba Lan quyên góp từ khoảng 1,15 - 6,88 triệu liều mỗi nước.

Các quốc gia châu Á là điểm đến hàng đầu của vaccine viện trợ, với Bangladesh, Philippines, Indonesia và Pakistan mỗi nước đã nhận hơn 10 triệu liều.

Tổng cộng, hơn 207 triệu liều vaccine Covid-19 quyên góp – qua hình thức song phương hoặc qua COVAX đã được chuyển cho các nước nhận. Con số này thấp hơn nhiều so với khuyến nghị từ một ủy ban độc lập của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong một báo cáo hồi tháng 5, ủy ban này khuyến nghị các nước thu nhập cao tái phân phối ít nhất 1 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước thu nhập thấp và trung bình tới ngày 1/9 và 1 tỷ liều nữa vào giữa năm 2022.

Hai trong số các nhà dịch tễ học hàng đầu của WHO hôm 7/9 đã lên án việc các nước giàu tích trữ vaccine và thuốc điều trị Covid-19, trong đó một người cho rằng việc này đang làm đại dịch kéo dài.

Theo một nghiên cứu của hãng phân tích Airfinity, các nước giàu đã mua lượng vaccine nhiều hơn nhu cầu của mình. Airfinity ước tính Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Canada và Nhật sẽ thừa khoảng 1,2 tỷ liều vaccine trong năm 2021 sau khi tiêm đầy đủ cho tất cả người dân đủ điều kiện và tiêm cả liều nhắc lại.

WHO đặt mục tiêu giúp tất cả các quốc gia trên thế giới tiêm vaccine Covid-19 cho ít nhất 10% dân số vào cuối tháng 9, tiếp đó là đạt ít nhất 40% vào cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, trên thế giới hiện có khoảng 50 quốc gia có tỷ lệ dân số được tiêm ít nhất một liều vaccine ở mức dưới 10%, trong đó chủ yếu ở châu Phi, theo dữ liệu từ Our World in Data. Tính chung cả khu vực, châu Phi hiện chỉ mới tiêm được cho 5,5% dân số, mức thấp nhất toàn cầu.

Các chuyên gia, trong đó có nhà dịch bệnh học nổi tiếng Larry Brilliant, đều nhấn mạnh rằng cần phải phủ vaccine rộng hơn mới có thể hạn chế được các biến thể mới của Covid-19 và chấm dứt đại dịch toàn cầu này.

Tổ chức Economist Intelligence Unit dự báo việc chậm trễ tiêm vaccine có thể khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại 2.300 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2025. Trong đó, 2/3 khoản thiệt hại này rơi vào các nền kinh tế đang phát triển.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.