VAMA kiến nghị về xăng pha ethanol

An Nhi
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản kiến nghị về việc bán xăng pha ethanol ra thị trường
Việc sử dụng xăng pha cồn được đánh giá là vừa rẻ hơn vừa thân thiện với môi trường - Ảnh: Đức Thọ.
Việc sử dụng xăng pha cồn được đánh giá là vừa rẻ hơn vừa thân thiện với môi trường - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng và doanh nghiệp về việc bán xăng pha ethanol ra thị trường.

Theo VAMA, để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng cũng như sự an toàn cho các xe đang lưu hành, Bộ Khoa học và Công nghệ - mà cụ thể là Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - cần sớm xem xét những quy định bắt buộc trong việc cho phép các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu sinh học ra thị trường.

“Chúng tôi rất hiểu những lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung và xăng pha ethanol nói riêng mang lại. Tuy nhiên, VAMA có một số quan ngại vì hiện nay Bộ Khoa học và Công nghệ mới ban hành quy chuẩn Việt Nam cho nhiên liệu xăng và diesel, cho nhiên liệu diesel sinh học gốc và cho ethanol nhiên liệu biến tính, còn chất lượng sản phẩm xăng ethanol vẫn chưa có quy định”, đại diện VAMA nêu quan điểm.

Ngoài ra, VAMA cũng kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng tiến hành kiểm tra chất lượng nhiên liệu ethanol thực tế trước khi bán ra thị trường. Đồng thời, việc thử nghiệm xăng ethanol đạt tiêu chuẩn trên các xe thực tế cũng rất quan trọng vì hiện nay đang có rất nhiều xe cũ lưu hành.

Hiện xăng pha cồn ethanol (tỷ lệ cồn 5%), với tên gọi là Gasohol E5, đang được bán thí điểm tại Hà Nội với hai cửa hàng xăng trên phố Thái Thịnh (Đống Đa) và Nghĩa Tân (Cầu Giấy), với mức giá 16.500 đồng/lít.

Theo đại diện PVB, việc sử dụng Gasohol E5 vừa rẻ hơn (500 đồng/lít so với xăng A92 tại thời điểm giữa tháng 9), lại vừa giúp xe ôtô có mức tiệu thụ nhiên liệu thấp hơn 2 - 3% so với các loại xăng khác, đồng thời cũng giúp giảm lượng khí thải ra môi trường đến 30 - 40%.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.