VAMA lo ngại lộ giá nhập khẩu ôtô

Phương Anh
VAMA vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ
Việc biết rõ giá CIF sẽ dễ dẫn đễn tình trạng nhiều khách hàng thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá CIF và giá bán - Ảnh: Đức Thọ.
Việc biết rõ giá CIF sẽ dễ dẫn đễn tình trạng nhiều khách hàng thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá CIF và giá bán - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Lý do được VAMA đưa ra là việc mỗi khách hàng phải nộp thêm tờ khai hải quan khi nộp lệ phí trước bạ sẽ góp phần làm tăng khó khăn trong quá trình quản lý nộp phí của các chi cục thuế, cũng như không thuận lợi cho khách hàng và doanh nghiệp nhập khẩu.

Chưa kể, việc đưa tờ khai hải quan cho khách hàng sẽ làm “lộ” giá CIF. Điều này sẽ dễ dẫn tới hiện tượng nhiều khách hàng không hiểu rõ những chênh lệch quá lớn giữa giá CIF với giá bán xe, từ đó có những so sánh, thắc mắc không đáng có.

Thực tế hiện nay đối với mỗi xe nhập khẩu, doanh nghiệp đều đã cung cấp cho người mua xe các loại giấy như hoá đơn bán hàng, thông báo miễn kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, tờ khai nguồn gốc xe trong đó có nêu rõ đặc điểm của xe, số khung, số máy, màu sơn do cơ quan hải quan cấp… Các giấy tờ này đã cung cấp đầy đủ số liệu có trong tờ khai hải quan.

Vì vậy, VAMA kiến nghị Bộ Tài chính trước mắt cho phép các thành viên  VAMA gửi trực tiếp tờ khai hải quan cho chi cục thuế các tỉnh thay vì đưa cho người mua xe. Về lâu dài, Bộ Tài chính cần xem xét bãi bỏ quy đinh nộp tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.