Vẫn chưa tăng phí trước bạ đối với ôtô

Đ. Thọ
Chính phủ vẫn chưa xem xét nội dung nghị định về điều chỉnh phí trước bạ đối với ôtô
Việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Chính phủ vẫn chưa xem xét nội dung nghị định về điều chỉnh phí trước bạ đối với ôtô.

Theo nội dung tờ trình Chính phủ về sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe dưới 10 chỗ ngồi được đề nghị nâng từ 5% lên 10%; riêng tại Hà Nội và Tp.HCM, mức thu tối đa là 15%.

Đối với dòng xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe ôtô tải và xe máy vẫn giữ nguyên tỷ lệ thu phí từ 2-5%; đồng thời bỏ giới hạn mức khống chế tối đa số tiền lệ phí trước bạ là 500 triệu đồng cho mỗi tài sản đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang áp dụng.

Trước đó, tại cuộc hội thảo về công nghiệp phụ trợ ôtô trong khuôn khổ sự kiện AutoExpo 2008 tại Hà Nội, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Nguyễn Văn Phụng, đã cho biết dự kiến Chính phủ sẽ xem xét để thông qua nghị định này trong phiên họp thường kỳ tháng 6.

Tuy nhiên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 6 vừa qua, diễn ra trong hai ngày 1 và 2/7, Chính phủ đã không đưa ra thảo luận vấn đề này.

Như vậy, trước mắt các mức lệ phí trước bạ đối với ôtô được Bộ Tài chính xây dựng sẽ chưa được áp dụng. Đây có thể coi là một “tin vui” đối với nhiều người dân đang có kế hoạch mua ôtô phục vụ nhu cầu đi lại và kinh doanh.

Nhằm tránh phải chịu mức lệ phí trước bạ mới - được coi là khá cao, thời gian qua nhiều người dân đã tranh thủ đi mua xe, qua đó tạo nên không khí tươi sáng hơn hẳn tại thị trường ôtô trong nước, đặc biệt là thị trường xe hơi nhập khẩu.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho biết, việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe, tồn đọng vốn.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.