VCCI lên tiếng vụ truy thu thuế xe VAN nhập khẩu

Phương Anh
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nêu rõ quan điểm xung quanh sự việc truy thu thuế đối với xe VAN nhập khẩu
Do vướng thuế nên xe của doanh nghiệp đã nhập khẩu vẫn phải nằm tại kho ngoại quan.
Do vướng thuế nên xe của doanh nghiệp đã nhập khẩu vẫn phải nằm tại kho ngoại quan.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính trong đó nêu rõ quan điểm xung quanh sự việc truy thu thuế đối với xe VAN nhập khẩu.

Thứ nhất, VCCI cho rằng các lô xe ôtô mà 36 doanh nghiệp đã nhập khẩu và đang nằm trong danh sách truy thu thuế của Bộ Tài chính đều thuộc loại hình xe tải VAN.

Đây cũng là quan điểm đã được đại diện các Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học Công nghệ thống nhất tại cuộc họp liên ngành được tổ chức vào trung tuần tháng 7/2010 tại Hà Nội.

Cụ thể, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ khẳng định các xe ôtô do doanh nghiệp nhập khẩu đều thỏa mãn các tiêu chuẩn của ôtô tải VAN theo Bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7271:2003 (đã được sửa đổi năm 2008) dùng để phân loại ôtô theo mục đích sử dụng đối với ôtô chở người, chở hàng và ôtô chuyên dụng.

Trong khi đó, đại diện Vụ Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cũng khẳng định căn cứ theo bộ tiêu chuẩn nêu trên, các xe ôtô mà doanh nghiệp nhập khẩu đều đáp ứng đúng mục đích xe vừa chở người vừa chở hàng (tải VAN).

Ngoài ra, đại diện hai cơ quan này cũng cho rằng trên thị trường hiện đang có loại xe tương tự là Spark VAN do GM Daewoo Việt Nam sản xuất có tính năng, kết cấu giống loại xe doanh nghiệp đã nhập nên Bộ Tài chính cũng cần sớm xem xét để tạo công bằng về thuế giữa các doanh nghiệp, tránh việc cùng một loại xe có các mức thuế khác nhau.

Thứ hai, Tổng cục Hải quan đã từng hướng dẫn “căn cứ kết luận về loại phương tiện của Bộ Giao thông Vận tải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) để áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu và chính sách thuế phù hợp theo từng loại xe…”. Vì lý do này, cơ quan Hải quan cần thừa nhận đây là xe tải VAN như Cục Đăng kiểm đã xác định và áp thuế theo các mức thuế đối với loại hình xe tải VAN.

Thứ ba, VCCI cho rằng trong trường hợp cần thiết nâng cao mức thuế áp dụng cho xe tải VAN, Bộ Tài chính nên sớm đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành mức thuế suất phù hợp để áp dụng thống nhất với các xe cùng loại có cùng mẫu mã, thiết kế, tránh việc áp dụng 2 mức thuế suất khác nhau.

Thứ tư, đối với các xe VAN đã nhập khẩu và lưu hành, VCCI đề nghị Bộ Tài chính có văn bản chính thức thông báo với cơ quan công an để theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm minh nếu phát hiện có hành vi hoán cải, sử dụng không đúng mục đích.

Đây là quan điểm rõ ràng của cơ quan đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về lo ngại của Bộ Tài chính đối với tình trạng hoán cải xe tải VAN thành xe chở người đang diễn ra hiện nay.

Xung quanh sự việc này, mới đây Bộ Tài chính cũng đã phát đi bản thông cáo báo chính trong đó tiếp tục khẳng định việc truy thu thuế đối với các loại xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu được khai là xe tải van là đúng quy định phát luật.

Cơ sở pháp lý được Bộ Tài chính đưa ra là dựa trên Công ước hài hoà và mô tả mã số hàng hoá (Công ước HS) áp dụng từ năm 1998 (tại Việt Nam là từ năm 2000) và dựa theo các quy định chi tiết liên quan đến mặt hàng ôtô tại Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.