Vì sao doanh nghiệp nhập xe Land Rover bị truy thu thuế 719 tỷ?

Bạch Dương
Kết quả kiểm tra cho thấy giữa Tân Thành Đô và Công ty Guava Internationa Limited có mối quan hệ đặc biệt ảnh hưởng đến trị giá giao dịch
Các dòng xe Land Rover được Tân Thành Đô nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam.
Các dòng xe Land Rover được Tân Thành Đô nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam.
Cục Hải quan Tp. HCM vừa có báo cáo Tổng cục Hải quan về cơ sở ban hành quyết định ấn định thuế, từ đó quyết định truy thu thuế 719 tỷ đồng đối với Tập đoàn Tân Thành Đô, đơn vị nhập xe chính hãng ôtô Land Rover và Jaguar.

Cụ thể, sau khi có yêu cầu của Tổng cục Hải quan báo cáo về việc ấn định số thuế lên đến 719 tỷ đồng của Tân Thành Đô, Chi cục Kiểm tra sau thông quan Tp.HCM đã thực hiện kiểm tra tính chính xác về trị giá tính thuế đối với mặt hàng ôtô các loại hiệu Land Rover và Jaguar trong giai đoạn 2011-2015 do Tân Thành Đô là nhà nhập khẩu chính hãng.
 
Kết quả kiểm tra cho thấy giữa Tân Thành Đô và Công ty Guava Internationa Limited (người bán) có mối quan hệ đặc biệt ảnh hưởng đến trị giá giao dịch.

Cục Hải quan Tp.HCM cho biết, Tân Thành Đô đã mua bảo hiểm hàng hóa cho các lô hàng thuộc 13 tờ khai trong năm 2012-2013 nhưng không khai báo trên tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan. Khi làm việc với hãng bảo hiểm là đối tác của Tân Thành Đô cho thấy giá xe nhập khẩu cao hơn giá khai báo của Tân Thành Đô với hải quan.

Giá khai báo bảo hiểm lại xấp xỉ với giá chào bán trên mạng Internet. Đây là tình tiết mới về trị giá phát sinh trong quá trình kiểm tra sau thông quan tại Tân Thành Đô.

"Khi kiểm tra, Công ty Tân Thành Đô không cung cấp chứng từ, tài liệu và hồ sơ liên quan đến hàng hóa nhập khẩu đang được kiểm tra. Bên cạnh đó, không giải trình được sự khác biệt về chi tiết hàng hóa tại các hồ sơ hải quan nhập khẩu cùng chủng loại, cùng năm sản xuất, cùng mẫu sản xuất đối với mặt hàng xe ôtô Land Rover và Jaguar. Tân Thành Đô điều chỉnh khai báo mức giá 2 mặt hàng ôtô nói trên nhập khẩu theo mức giá điều chỉnh của cơ quan hải quan", Cục hải quan Tp. HCM cho hay.

Theo đó, những tình tiết mới trong vụ việc, Cục hải quan Tp. HCM quyết định ấn định số thuế cho số chênh lệch giữa giá bán và giá khai báo hải quan của Tân Thành Đô.

"Căn cứ Luật Hải quan năm 2014, Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan quy định kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan; Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan...., cơ quan Hải quan đã bác bỏ trị giá giao dịch của Công ty Tập đoàn Tân Thành Đô và truy thu số tiền thuế chênh lệch 719 tỷ đồng", văn bản nêu.

Trước đó, nhà nhập khẩu chính hãng của dòng xe Land Rover và Jaguar Tân Thành Đô đã được thông báo sẽ bị truy thu 719 tỷ đồng thuế. Các khoản truy thu gồm 273 tỷ đồng thuế nhập khẩu, 344 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và hơn 100 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT). Phản ứng với quyết định truy thu, Công ty Tân Thành Đô nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để huỷ bỏ quyết định trên.

Cục Hải quan Tp.HCM đã phát hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp ôtô khai báo giá hải quan thấp, giá xác định trị giá hải quan thấp hơn so với giá thị trường và có sự chênh lệch với trị giá khai báo cảu cơ quan hải quan.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.