Vì sao khách Việt ngày càng ưa thích dòng xe MPV?

Minh Long
Hiện nay, những mẫu xe MPV 5 - 7 chỗ tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến. So với các dòng xe khác, mẫu xe MPV có lợi thế gì khiến người tiêu dùng lựa chọn nhiều đến vậy?

MPV là gì?

Vì sao khách Việt ngày càng ưa thích dòng xe MPV? - Ảnh 1

MPV là tên viết tắt của cụm từ Multiple Purpose Vehicle, hiểu một cách đơn giản có nghĩa là dòng xe đa dụng với khoang cabin rộng lớn và độ linh hoạt cao. Dòng xe MPV thường có sắp xếp từ 5 - 7 chỗ ngồi với cấu hình 2 - 3 hàng ghế. Các mẫu xe MPV có khoảng sáng gầm xe cao hơn so với các dòng xe sedan và hatchback nhưng lại thấp hơn dòng xe SUV. 

Không gian nội thất

Ưu điểm đầu tiên và cũng dễ thấy nhất trên các dòng xe MPV so với các dòng xe khác chính nằm ở không gian nội thất của xe.

Với thiết kế tối ưu dành cho khoang cabin, MPV sở hữu cho mình một không gian thực sự đáng nể và khó có dòng xe nào có thể theo kịp kể cả các mẫu SUV cỡ lớn.

Vì sao khách Việt ngày càng ưa thích dòng xe MPV? - Ảnh 2

Các mẫu MPV đều được chế tạo với cấu hình 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi độc lập. Sự rộng rãi về mặt không gian sẽ làm cho chúng ta cảm thấy thư giãn và thoải mái khi di chuyển đặc biệt là trên những cung đường dài. Với thiết kế 7 chỗ ta hoàn toàn không phải lăn tăn về số lượng người ngồi. Điều này rất tiện lợi cho những chuyển đi chơi xa của cả gia đình hay việc kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, ngay cả khi mở đủ 3 hàng ghế, các dòng xe MPV vẫn sở hữu một dung tích khoang hành lý ấn tượng, giúp đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của người sử dụng. 

Giá bán hợp lý

Không chỉ vượt trội về mặt không gian, các dòng xe MPV còn nổi bật nhờ giá bán. Nếu như trước đây, khi nhắc đến dòng xe MPV người tiêu dùng nghĩ ngay đến chiếc xe Toyota Innova thì bây giờ đã khác hoàn toàn. Hiện nay các mẫu xe MPV cỡ nhỏ cũng rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại và đặc biệt là mức giá rất dễ tiếp cận người tiêu dùng.

Cụ thể thì với tầm giá khoảng 500 – 700 triệu đồng thì chúng ta đã có thể sở hữu được những mẫu xe MPV cỡ nhỏ như: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Kia Rondo hay như mẫu xe mới ra mắt gần đây là Toyota Veloz.

Linh hoạt trong mục đích sử dụng

Với thiết kế rộng rãi gồm 7 chỗ ngồi thì bên cạnh việc phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình, các mẫu xe này còn rất thích hợp cho hoạt động kinh doanh vận tải. Không gian rộng rãi đủ đáp ứng cho 7 người lớn cùng hành lý. 

Khi không có nhu cầu chở đủ tải, thông thường hàng ghế thứ 3 sẽ được gập xuống để có thể chứa đồ, khi hàng ghế sau gập xuống, lượng hành lý nhiều hơn hẳn so với một cốp để đồ của dòng sedan hay hatchback cỡ nhỏ.

Vì sao khách Việt ngày càng ưa thích dòng xe MPV? - Ảnh 3

Với những người không thích thay đổi sang nhiều dòng xe khác nhau, hay có thể trong tương lai nhu cầu sử dụng thay đổi thì MPV là một lựa chọn an toàn và thực dụng.

Trang bị an toàn và chi phí vận hành

Mặc dù với giá bán hấp dẫn nhưng các mẫu xe MPV cỡ nhỏ cũng được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn như: Cân bằng điện tử (ESP), Kiểm soát lực kéo (TCL),… cùng với khả năng tiêu hao nhiên liệu dễ chịu.

Đơn cử như Xpander Cross được trang bị các công nghệ an toàn như: Chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (VSC, ESP), kiểm soát lực kéo (chống trượt, kiểm soát độ bám đường TCS),… cũng như khả năng tiêu hao nhiên liệu thấp: 6,9L/100km kết hợp; 8,7L/100km đô thị và 5,9L/100km ngoài đô thị.

Ngoài ra cũng phải kể đến cái tên Veloz Cross cùng các trang bị an toàn như: Chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (VSC, ESP), kiểm soát lực kéo (chống trượt, kiểm soát độ bám đường TCS), cảnh báo điểm mù,…. Cùng với khả năng tiêu hao nhiên liệu là: 6,9L/100km kết hợp; 8,7L/100km trong đô thị và 5,8L/100km ngoài đô thị.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.